TNN หุ้นสิงคโปร์ ใกล้แตะสูงสุดใน17 ปี เฟดหนุน | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

หุ้นสิงคโปร์ ใกล้แตะสูงสุดใน17 ปี เฟดหนุน | ย่อโลกเศรษฐกิจ

หุ้นสิงคโปร์ ใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบ 17 ปี และหุ้นพุ่ง 12% ในปีนี้ หลัง เฟด ลดดอกเบี้ย เผย REIT ความนิยมพุ่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นสิงคโปร์กำลังอยู่ในเส้นทางไปสู่การแตะระดับสูงสุด นับตั้งแต่ปี 2550 โดยได้รับแรงหนุนจากความแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ส่งผลให้ กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ของสิงคโปร์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และตลาดที่ให้ผลตอบแทนสูงก็มีความน่าดึงดูดใจเพิ่มมากขึ้นด้วย


ดัชนี Straits Times พุ่งขึ้น 0.8% ในวันที่(19 ก.ย.)ที่ผ่านมา และรวมแล้วเพิ่มขึ้นเกือบ 12% ในปีนี้ การเพิ่มดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของ REIT ซึ่งได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารก็ทำผลงานได้ดีเช่นกัน โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตที่มั่นคงของสินเชื่อและความคาดหวังเงินปันผลที่แข็งแกร่ง


นายไนเจล เปห์ ผู้จัดการพอร์ตการลงทุนของ Timefolio Asset Management Co. กล่าวว่า สิงคโปร์มีความโดดเด่นในฐานะแหล่งลงทุนที่ปลอดภัย ท่ามกลางความผันผวนของตลาดอื่น ๆ และมีแนวโน้มว่าจะยังคงเป็นเช่นนั้นต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น เช่น การเลือกตั้งสหรัฐในช่วงปลายปีนี้


รายงานระบุว่า บรรดานักลงทุนทั่วโลกกำลังจับตาดูตลาดหุ้นสิงคโปร์ โดยเมื่อต้นปี 2567 เจพีมอร์แกน (JPMorgan) ได้ปรับเพิ่มอันดับหุ้นสิงคโปร์ โดยชี้ถึงสัญญาณการฟื้นตัว ขณะที่ BofA Securities ก็มีมุมมองในแง่บวก โดยชี้ว่ามูลค่าหุ้นจะไม่ตึงตัวมากนักและมีพลวัตของกำไรที่แข็งแกร่ง


แม้ว่าหุ้นกลุ่มธนาคาร ซึ่งเป็นหุ้นกลุ่มหลักในตลาดอาจเผชิญกับอัตราผลกำไรที่ลดลง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง แต่นายเปห์มองว่าแนวโน้มการเติบโตของหุ้นกลุ่มธนาคารยังคงแข็งแกร่ง และชี้สังเกตว่าผลประกอบการล่าสุดแสดงให้เห็นถึงคุณภาพรายได้ที่สูง และมีความอ่อนไหวต่ำต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้น รวมถึงการมุ่งเป้าไปที่การจัดการเงินทุนเป็นหลัก


ที่มา บลูมเบิร์ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง