TNN อังกฤษ "สั่งห้ามโฆษณา" อาหารฟาสต์ฟู้ดส์ ก่อน 3 ทุ่ม l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

อังกฤษ "สั่งห้ามโฆษณา" อาหารฟาสต์ฟู้ดส์ ก่อน 3 ทุ่ม l การตลาดเงินล้าน

รัฐบาลอังกฤษยืนยันการออกมาตรการห้ามแสดงโฆษณาอาหารขยะหรือ Junk food ทางทีวีก่อนเวลา 21.00 น. ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2568

พรรคแรงงานกล่าวว่าการห้ามโฆษณาอาหารขยะจะมีผลบังคับใช้ควบคู่ไปกับการห้ามโฆษณาออนไลน์แบบเสียค่าใช้จ่าย โดยทั้ง 2 มาตรการมีเป้าหมายเพื่อจัดการกับโรคอ้วนในเด็ก

ก่อนหน้านี้พรรคอนุรักษ์นิยมเคยให้คำมั่นที่จะออกคำสั่งห้ามลักษณะเดียวกันนี้ในปี 2021 ในขณะที่ บอริส จอห์นสันเป็นนายกรัฐมนตรี แต่กลับถูกตีกลับเพื่อให้อุตสาหกรรมมีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น

แอนดรูว์ กวินน์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในแถลงการณ์ที่เป็นลายลักษณ์อักษรต่อสภาสามัญชนเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การยืนยันขอบเขตของข้อจำกัดและวันที่จะดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว ถือเป็นการสร้างความชัดเจนให้กับภาคธุรกิจ โดยรัฐบาลต้องการจัดการกับปัญหาโดยตรง และไม่รีรออีกต่อไป เพราะข้อจำกัดเหล่านี้จะช่วยปกป้องเด็ก ๆ จากการเข้าถึงโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งมีหลักฐานแสดงให้เห็นว่ามีอิทธิพลต่อความชอบด้านอาหารตั้งแต่อายุยังน้อย 

การนำร่องกฎข้อห้ามนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของคำมั่นสัญญาในแถลงการณ์ของพรรคแรงงานในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปในปีนี้ นอกจากนี้ยังให้คำมั่นว่าจะห้ามผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปีซื้อเครื่องดื่มชูกำลังที่มีคาเฟอีนสูงในอังกฤษ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้เด็กมีสุขภาพที่ดีขึ้น

ราชสมาคมเพื่อการสาธารณสุขแห่งสหราชอาณาจักรหรือ RSPH ซึ่งทำงานเพื่อลดโรคอ้วนในเด็ก เรียกการห้ามโฆษณาว่าเป็นความก้าวหน้าที่น่ายินดี

ไซมอน ดิกสัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายและกิจการสาธารณะของ RSPH บอกกับบีบีซีว่าโภชนาการในวัยเด็กคือสิ่งสำคัญในระยะยาว ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างอนาคตที่ดีต่อสุขภาพสำหรับคนรุ่นต่อไป

ขณะนี้รัฐบาลกำลังเดินหน้าระบุรายละเอียดและคำจำกัดความของผลิตภัณฑ์ ธุรกิจ และบริการจากการหารือเมื่อปี 2022

ซึ่งจะมีแนวทาง 2 ขั้นตอนในการกำหนดผลิตภัณฑ์ที่ถือว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพน้อยกว่า ที่แต่เดิมจะเรียกรวม ๆ ว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีไขมัน เกลือ หรือน้ำตาลสูง หรือ HFSS โดยขณะนี้ประเภทของผลิตภัณฑ์จะมีคำอธิบายชัดเจนมากขึ้น พร้อมตัวอย่างละเอียดว่ารายการอาหารและเครื่องดื่มใดบ้างที่อยู่ในแต่ละหมวดหมู่ซึ่งสินค้าหลายรายการจะได้รับการยกเว้นจากข้อจำกัดใหม่ เนื่องจากรายการเหล่านั้นอยู่ภายใต้ข้อบังคับอื่นที่แยกออกไปแล้ว รวมไปถึงนมผงสำหรับทารก อาหารที่ทำจากธัญพืชแปรรูปสำหรับทารก ผลิตภัณฑ์ทดแทนอาหาร เครื่องดื่มรักษาโรค และผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารที่ได้รับการอนุมัติ

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่ารัฐบาลจะจัดการประชุมปรึกษาหารือแบบกำหนดเป้าหมายเป็นเวลา 4 สัปดาห์ เพื่อให้สามารถชี้แจงได้ว่าข้อจำกัดต่าง ๆ ที่จะนำไปใช้กับ Internet Protocol Television หรือ IPTV ซึ่งถ่ายทอดสดรายการทีวีผ่านอินเทอร์เน็ตนั้นจะเป็นอย่างไร


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง