TNN คดีพลิก ศาลชั้นรองEUยกเลิกค่าปรับกูเกิล

TNN

เศรษฐกิจ

คดีพลิก ศาลชั้นรองEUยกเลิกค่าปรับกูเกิล

ศาลชั้นรอง EU กลับคำพิพากษาคดี “กูเกิล” ผูกขาดโฆษณา AdSense ยกเลิกค่าปรับ 1.5 พันล้านยูโร

ศาลกลาง (General Court) ซึ่งเป็นศาลชั้นรองของสหภาพยุโรป ตัดสินให้คำสั่งของคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ในการเรียกเก็บค่าปรับ 1.5 พันล้านยูโร หรือ 1.7 พันล้านดอลลาร์ จาก “กูเกิล” เมื่อปี 2562 เป็นโมฆะ


ศาลกลางพิพากษายืนตามคำตัดสินส่วนใหญ่ของคณะกรรมาธิการยุโรป แต่เพิกถอนคำตัดสินเกี่ยวกับค่าปรับที่เรียกเก็บจาก “กูเกิล” เนื่องจากคำตัดสินดังกล่าวไม่ได้พิจารณาถึงบริบทที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเมื่อประเมินระยะเวลาของเงื่อนไขในสัญญา


ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวหาว่า “กูเกิล” ในเครือ “อัลฟาเบต” ละเมิดกฎหมายผูกขาดตลาด ซึ่งเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า AdSense for Search ที่ช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถแสดงโฆษณาในผลการค้นหาบนหน้าเว็บของตนเองได้ 


คณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า “กูเกิล” ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางยินยอมให้ผู้โฆษณาลงโฆษณาผ่านการสืบค้นบนเว็บไซต์บุคคลที่ 3 แต่มีการกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันคู่แข่ง ถือเป็นการละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด


ขณะที่ “กูเกิล” ได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของคณะกรรมาธิการยุโรปในเวลานั้น ทำให้คดีถูกส่งไปยังศาล


โฆษกของคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า รับทราบคำตัดสินของศาลแล้ว และจะพิจารณาถึงขั้นตอนต่อไปที่เป็นไปได้


อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการยุโรปสามารถอุทธรณ์คำตัดสินล่าสุดได้ ซึ่งจะต้องยื่นอุทธรณ์ต่อศาลยุติธรรมแห่งยุโรป (European Court of Justice-ECJ) ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของสหภาพยุโรป 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง