TNN ญี่ปุ่นคาดศก.ฟื้นตัวปานกลางแต่ยังเสี่ยง

TNN

เศรษฐกิจ

ญี่ปุ่นคาดศก.ฟื้นตัวปานกลางแต่ยังเสี่ยง

รัฐบาลญี่ปุ่นคาดเศรษฐกิจฟื้นตัวระดับปานกลาง แต่ยังเผชิญความเสี่ยง-ตลาดโลกผันผวน

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในรายงานประจำเดือนกันยายนว่า เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวในระดับปานกลาง โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างและการจ้างงาน แม้ว่าจะมีบางส่วนที่หยุดชะงัก พร้อมกับประเมินการเติบโตเท่า ๆ กับเดือนสิงหาคม


ข้อมูลพบว่า ในเดือนเมษายน-มิถุนายน กำไรของภาคเอกชนสะท้อนการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง รวมถึงการปรับขึ้นของค่าแรง แต่การเดินทางหยุดชะงักเนื่องจากไต้ฝุ่นส่งผลกระทบต่อความต้องการท่องเที่ยว 


การบริโภคภาคเอกชนที่มีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของ GDP ทั้งหมด ส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้น โดยการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เกี่ยวกับภาคบริการ อาทิ การรับประทานอาหารนอกบ้าน ก็แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมถึงโรงแรม จะได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นก็ตาม


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการล้มละลายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2564 เนื่องจากจำนวนผู้ยื่นล้มละลายชะลอตัวลง


รายงานยังระบุถึงการเติบโตของดัชนีราคาสินค้าภาคเอกชนที่ชะลอตัวลง ซึ่งสอดคล้องกับการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อในภาคค้าส่งเดือนสิงหาคม


เศรษฐกิจของญี่ปุ่นเติบโตต่ำกว่าเมื่อเทียบกับรายงานในไตรมาส 2 เนื่องจากการปรับลดการใช้จ่ายของบริษัทและภาคครัวเรือน ซึ่งบ่งชี้ว่าการบริโภคจะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง 


ขณะเดียวกัน รายงานเตือนว่า ญี่ปุ่นยังมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกและความผันผวนในตลาดการเงินโลก


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง