TNN คนสูงอายุพุ่งทำสถิติย้ำปัญหาแรงงานญี่ปุ่น

TNN

เศรษฐกิจ

คนสูงอายุพุ่งทำสถิติย้ำปัญหาแรงงานญี่ปุ่น

จำนวนผู้สูงอายุในญี่ปุ่นพุ่งทำสถิติสูงสุดตลอดกาล นำเข้าแรงงานต่างชาติทะลุ 2 ล้านคน แต่ยังไม่พอ

CNBC อ้างข้อมูลจากสำนักงานสถิติในสังกัดกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น ที่เปิดเผยว่า จำนวนประชากรที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดตลอดกาลที่ 36.25 ล้านคน แม้ว่าจำนวนประชากรจะลดลง แต่กลุ่มผู้สูงอายุดังกล่าวมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นแตะร้อยละ 29.3 ของประชากรทั้งหมด สูงที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ 


“โรเบิร์ต เฟลด์แมน” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ “มอร์แกน สแตนเลย์ MUFG ซิเคียวริตี้ส์” มองว่า ข้อมูลล่าสุดตอกย้ำความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรและปัญหาแรงงานในญี่ปุ่น โดยปัญหาขาดแคลนแรงงานยังคงเลวร้าย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น อาทิ บริการด้านอาหาร


สอดคล้องกับผลสำรวจของ “เทโกกุ ดาตาแบงก์” (Teikoku Databank) บริษัทวิจัยด้านสินเชื่อ พบว่า เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ราวร้อยละ 51 มีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาขาดแคลนพนักงานประจำ 


ข้อมูลระบุว่า ในปี 2566 จำนวนแรงงานในญี่ปุ่นที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 20 ติดต่อกัน โดยแตะระดับสูงสุดที่ 9.14 ล้านคน


อย่างไรก็ตาม “เฟลด์แมน” เตือนว่า เมื่อแรงงานสูงวัยเหล่านี้เริ่มเกษียณ ก็จะไม่มีแรงงานวัยหนุ่มสาวเข้ามาทดแทน 


คาดว่าสัดส่วนผู้สูงอายุในญี่ปุ่นจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแตะระดับ 34.8% ในปี 2040 ตามข้อมูลของสถาบันประชากรและความมั่นคงทางสังคมแห่งชาติ


ขณะที่สถาบันวิจัยด้านประชากรและสวัสดิการสังคม ประเมินว่า สัดส่วนผู้สูงอายุในญี่ปุ่นจะยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และจะมีสัดส่วนแตะร้อยละ 34.8 ของประชากรทั้งหมด ภายในปี 2583 


รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามรับมือกับเรื่องนี้ โดยให้น้ำหนักกับการเพิ่มจำนวนคู่แต่งงานและอัตราการเกิด แต่ในระยะสั้นก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานได้ ขณะที่ญี่ปุ่นนำเข้าแรงงานต่างชาติทำสถิติ 2 ล้านคนในปีนี้ และยังต้องการเพิ่มอีก 800,000 คน ภายใน 5 ปีข้างหน้า


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง