TNN "พิพัฒน์" ยันเดินหน้าถกขึ้นค่าแรงศุกร์นี้ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

"พิพัฒน์" ยันเดินหน้าถกขึ้นค่าแรงศุกร์นี้ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

"พิพัฒน์"ยันเดินหน้าประชุมขึ้นค่าแรง 400 ศุกร์นี้ เมินนายจ้างเทซ้ำ ไม่หวั่นหากถูกฟ้องร้องภายหลัง ชี้มีมาตรการเยียวยา ประกาศพร้อมกัน 1 ต.ค.

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการไตรภาคีขึ้นค่าจ้าง 400 บาททั่วประเทศ ครั้งที่ 2 ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ฝ่ายนายจ้างทั้ง 5 เสียง จาก 15 เสียง จะเข้าร่วมประชุมด้วยหรือไม่ หลังก่อนหน้านี้อ้างติดภารกิจ ว่า ขณะนี้ได้ทำจดหมายเชิญแล้ว อยู่ที่ตัวแทนฝ่ายนายจ้างจะเข้าร่วมประชุมหรือไม่ ซึ่งเป็นสิทธิส่วนบุคคล ตนไม่สามารถก้าวก่ายได้ แต่ก็หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะให้คณะกรรมการฝ่ายนายจ้างเข้ามาหารือกันเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด เพราะตามนโยบายตนก็หาแนวทางที่ดีที่สุด และให้มีผลกระทบน้อยที่สุด รวมถึงพูดคุยกับกระทรวงการคลัง เพื่อหาแนวทางในการเยียวยาแก่บริษัทที่ได้รับผลกระทบ

          

ส่วนหากวันที่ 20 ก.ย.นี้ 5 เสียงฝ่ายนายจ้างไม่เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการไตรภาคี ที่เหลือจะเดินหน้าพิจารณาเดินหน้าประกาศขึ้นค่าแรง 400 บาท ให้ทันวันที่ 1 ต.ค.นี้ ใช่หรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า หากนายจ้างไม่เข้าร่วมการประชุมครั้งที่ 2 เราก็จะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และดำเนินการประชุม โดยจะอ้างอิงเสียงการโหวต 2 ใน 3 ซึ่งหากฝ่ายลูกจ้างและฝ่ายข้าราชการ เข้าครบก็สามารถทำการโหวตได้


อย่างไรก็ตามยืนยันว่าจะขึ้นค่าแรงในวันที่ 1 ต.ค.นี้แน่นอน เพราะเมื่อประกาศไปแล้ว ก็พยายามทำให้สำเร็จ ซึ่งตนก็เชื่อว่าฝ่ายลูกจ้างก็รอ และยอมรับว่ากระทบต่อนายจ้างพอสมควร เพราะตนก็มาจากภาคธุรกิจ ซึ่งบริษัทในเครือของเราก็ได้รับผลกระทบไม่น้อยเช่นกัน เพราะมีลูกจ้างประมาณ 30,000 คน ได้รับผลกระทบประมาณ 20,000 คน แต่ก็ยอมรับผลกระทบตรงนั้น แต่ก็ต้องดูว่ากระทรวงการคลัง จะเยียวยาผู้ประกอบการได้อย่างไร


ส่วนกังวลหรือไม่หากประกาศขึ้นค่าแรง 400 บาท ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ อาจจะถูกนายจ้างและผู้ประกอบการร้องเรียนฟ้องร้องภายหลัง รมว.แรงงาน กล่าวว่า ไม่เป็นไร ตนยินดีรับสิ่งที่พวกเรากระทำ และถือว่าตนทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งหากจะมีการฟ้องร้องหรือไปร้องเรียนศาลปกครอง เราก็พร้อมน้อมรับ และยืนยันว่าไม่หนักใจในเรื่องนี้


ที่มา TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง