TNN คลังนัดธปท.ถกกรอบเงินเฟ้อปี 68 | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

คลังนัดธปท.ถกกรอบเงินเฟ้อปี 68 | ย่อโลกเศรษฐกิจ

"พิชัย”นัดธปท.ถกกรอบเงินเฟ้อปี 2568 ชี้ควรปรับขึ้นหนุนเศรษฐกิจไทยขยายตัว

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะนัดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หารือถึงการกำหนดกรอบบริหารอัตราเงินเฟ้อในปี 2568 ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ ร้อยละ 1-3 โดยมองว่า อัตราเงินเฟ้อของไทยอยู่ในระดับต่ำมานาน ควรที่จะปรับขึ้น เพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้มากขึ้น 


สำหรับเรื่องกรอบเงินเฟ้อ ได้นัดหารือแล้ว ก็คุยทางโทรศัพท์บ้าง จุดยืนของผม คือ รัฐบาลก็มีนโยบายที่ชัดเจน ความเชื่อมั่นเริ่มดี ตลาดทุนเริ่มมา ถ้าทุกอย่างเป็นอย่างนั้น เราก็คิดว่า เป็นจังหวะเหมาะที่เราต้องเร่งเศรษฐกิจ 


นอกจากนี้ยัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานคณะกรรมการบริหารหนี้สาธารณะว่า ได้ประชุมถึงกรอบการบริหารหนี้สาธารณะในปี 2568 และประเมินถึงระดับหนี้สาธารณะในปีดังกล่าว โดยกรอบบริหารหนี้จะอยู่ที่ประมาณ 2 ล้าน 5 แสน 8หมื่น 6 พันล้านล้านบาท ในจำนวนนี้ เป็นการก่อหนี้ใหม่ประมาณ 1 ล้านล้านบาท ส่วนระดับหนี้สาธารณะจะอยู่ที่ร้อยละ 66


ทั้งนี้ ระดับหนี้สาธารณะในระดับดังกล่าว ถือว่า ยังต่ำกว่ากรอบวินัยการคลัง ที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ร้อยละ 70 ซึ่งตามแผนการคลังระยะปานกลาง คาดการณ์ว่า ระดับหนี้สาธารณะของปี 2569 จะเริ่มอยู่นิ่ง และเริ่มปรับตัวลดลงในปี 2570  ภายใต้สมมุติฐานว่า เศรษฐกิจไทย จะมีอัตราการขยายตัวต่อเนื่อง  โดยคาดว่าการขยายตัวของจีดีพีในปีหน้าจะอยู่ที่ร้อยละ 3 สำหรับระดับหนี้สาธารณะในสิ้นปีงบประมาณ 2568 คาดว่า จะอยู่ที่ร้อยละ 65


สำหรับกรอบการบริหารหนี้สาธารณะในปีงบประมาณ 2568 ที่อยู่ 2.586 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น การกู้ยืมใหม่ 1 ล้าน 5 หมื่น 7 ร้อยล้านล้านบาท และ ปรับโครงสร้างหนี้ 1 ล้าน 5 แสน 2 หมื่นล้านล้านบาท  ทั้งนี้ การกู้ยืมใหม่นั้น ส่วนสำคัญมาจากการกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลของรัฐบาล ในวงเงิน 865,000 ล้านบาท


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง