TNN ยอดสั่งจอง iPhone 16 ซีรีส์ ต่ำกว่าเป้า l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

ยอดสั่งจอง iPhone 16 ซีรีส์ ต่ำกว่าเป้า l การตลาดเงินล้าน

ยอดจอง iPhone 16 รวมกันทุกรุ่น ที่มีการสั่งจองช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ลดลงกว่าที่คาด รวมถึง Apple Intelligence ที่ยังไม่พร้อมใช้งาน

ยอดขาย iPhone 16 Series ที่สั่งจองล่วงหน้าช่วงสุดสัปดาห์แรกอยู่ที่ประมาณ 37 ล้านเครื่อง ลดลงประมาณร้อยละ 12.7 เมื่อเทียบกับยอดขาย iPhone 15 Series ในช่วงสุดสัปดาห์แรกของการขาย เนื่องจากความต้องการ iPhone 16 Pro Series ที่ต่ำกว่าคาด เวลาในการส่งมอบของซีรีส์ iPhone 16 Pro สั้นกว่าซีรีส์ 15 Pro อย่างมาก ไม่ใช่เพียงเพราะการผลิตที่เพิ่มขึ้นก่อนการสั่งซื้อล่วงหน้า อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือความต้องการที่ต่ำกว่าที่คาดไว้

การเติบโตอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปีก่อนของการปริมาณการผลิต iPhone 16 Pro Max ก็เนื่องมาจากผลผลิตของกล้อง tetraprism ที่ดีขึ้น และมุมมองเชิงบวกของ Apple สำหรับความต้องการในรุ่นนี้ที่ทำให้มีการสั่งผลิตเตรียมไว้จำนวนมาก

ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งสำหรับความต้องการ iPhone 16 Pro ซีรีส์ที่ต่ำกว่าคาดก็คือจุดขายหลักอย่าง Apple Intelligence ที่ยังไม่พร้อมใช้งานควบคู่กับการเปิดตัว iPhone 16 นอกจากนี้ การแข่งขันที่รุนแรงในตลาดจีนยังคงส่งผลกระทบต่อความต้องการ iPhone ด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ายอดขาย iPhone 16 Plus และ iPhone 16 พื้นฐานในช่วงสุดสัปดาห์แรกจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ก็มีผลต่อการจัดส่ง iPhone ทั้งหมดค่อนข้างจำกัด

แม้ว่ายอดขายซีรีส์ iPhone 16 Pro ที่มีการสั่งจองล่วงหน้าในช่วงสุดสัปดาห์แรกจะลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน แต่แผนการผลิตของห่วงโซ่อุปทานไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในระยะเวลาอันใกล้นี้ Apple ยังคงมีโอกาสที่จะปรับปรุงยอดขายผ่านการเปิดตัว Apple Intelligence และโปรโมชั่นช่วงพีคซีซัน เช่น ช่วงเทศกาลวันหยุดสิ้นปีในสหรัฐฯและยุโรป และ ดับเบิลอีเลฟเว่น (Double 11) ในจีน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะเป็นจุดสำคัญที่ต้องจับตา เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของความต้องการ iPhone ต่อไป

ข่าวแนะนำ