TNN ญี่ปุ่นขึ้นบัญชี Seven & i ความมั่นคงชาติ l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

ญี่ปุ่นขึ้นบัญชี Seven & i ความมั่นคงชาติ l การตลาดเงินล้าน

Seven & i Holdings ยักษ์ใหญ่ด้านการค้าปลีกของญี่ปุ่น ได้รับการจัดเป็นธุรกิจที่เป็นแกนหลักสำหรับความมั่นคงของชาติ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Seven & i Holdings บริษัทแม่ของ 7-Eleven ทั่วโลก ปฏิเสธข้อเสนอซื้อหุ้นมูลค่า 38,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯจาก Alimentation Couche-Tard ของแคนาดา และขณะนี้ยักษ์ใหญ่ร้านสะดวกซื้อแคนาดาก็กำลังหารืออยู่ว่าจะขึ้นราคาข้อเสนอหรือไม่

อย่างไรก็ตาม สถานะใหม่ของ Seven & i ไม่ได้เพิ่มอุปสรรคใด ๆ ต่อการเทคโอเวอร์โดย Couche-Tard ที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งเมื่อบริษัทถูกจัดอยู่ในประเภทธุรกิจหลัก หน่วยงานต่างประเทศที่ต้องการซื้อหุ้นตั้งแต่ร้อยละ 1 ขึ้นไปจะต้องยื่นเรื่องเพื่อตรวจสอบความมั่นคงแห่งชาติกับรัฐบาลญี่ปุ่น

แต่ในกรณีที่ต้องการซื้อหุ้นทั้งหมด บริษัท Seven & i ซึ่งถือว่ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจหรือความมั่นคงของญี่ปุ่น จำเป็นต้องมีการตรวจสอบอยู่แล้วไม่ว่าบริษัทจะถูกจัดอยู่ในประเภทแกนหลักหรือไม่ใช่แกนหลักก็ตาม

ด้าน Seven & i กล่าวว่าการจัดหมวดหมู่ไม่เกี่ยวข้องกับข้อเสนอซื้อหุ้นของ Couche-Tard โดยรายการจำแนกประเภทของกระทรวงขึ้นอยู่กับคำตอบของบริษัทจดทะเบียนทั้งหมดในการสำรวจ และมีการอัปเดตเกือบทุกปี และ Seven & i ก็เป็นหนึ่งใน 88 บริษัทที่เพิ่งเพิ่มเข้ามาในรายชื่อ ซึ่งโดยทั่วไปครอบคลุมภาคส่วนหลากหลาย เช่น พลังงานนิวเคลียร์ อวกาศ และเซมิคอนดักเตอร์

แม้ว่าร้านสะดวกซื้อซึ่งเป็นธุรกิจหลักของ Seven & i จะไม่นับเป็นภาคส่วนที่ต้องมีการตรวจสอบความมั่นคงแห่งชาติ แต่ทางกลุ่มก็มีธุรกิจที่หลากหลาย รวมถึงบริการทางการเงินและบริการรักษาความปลอดภัยสำหรับสถานประกอบการเชิงพาณิชย์

Seven & i กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าข้อเสนอของ Couche-Tard ไม่ได้นำมาซึ่งผลประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นและอาจเผชิญกับความท้าทายคในการต่อต้านการผูกขาดในสหรัฐฯ เนื่องจากบริษัทที่ควบรวมกันนี้จะเป็นผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ที่สุดด้วยอัตรากำไรขั้นต้นที่สูง

แหล่งข่าวระบุว่า หน่วยงานกำกับดูแลการต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐฯ บอกกับ Seven & i ว่า อาจตรวจสอบข้อตกลงที่อาจเกิดขึ้นกับ Couche-Tard แหล่งข่าวยังกล่าวอีกว่าบริษัทญี่ปุ่นได้ติดต่อ Nomura เพื่อให้คำแนะนำแก่คณะกรรมการพิเศษของบริษัทเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเทคโอเวอร์โดย Couche-Tard 

แต่ทั้ง Seven & i และ Nomura ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น


ข่าวแนะนำ