TNN รัฐเดินหน้าแจกเงินดิจิทัลเฟส 2 เป็นดิจิทัล 100%

TNN

เศรษฐกิจ

รัฐเดินหน้าแจกเงินดิจิทัลเฟส 2 เป็นดิจิทัล 100%

รัฐเดินหน้าแจกเงินดิจิทัลเฟส 2 เป็นดิจิทัล 100%

รัฐยันเดินหน้าโครงการดิจิทัลระยะ 2 เป็นดิจิทัล 100% หวังวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล มีเงินเพียงพอแน่นอนในการดำเนินโครงการ

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงยอดปิดลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า มีจำนวน 36 ล้านคน และในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีอนุมัติแจกกลุ่มเปราะบางรวมผู้พิการ จำนวนทั้งหมดกว่า 14 ล้านคน รวมถึงรายละเอียดเรื่อง งบประมาณมาจากไหน และช่วงเวลาที่จะเติมเงินคือวันไหน ช่องทางที่จะเติมเงิน


ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การแถลงข่าวโครงการแจกเงินดิจิทัลวันที่ 17 กันยายน 2567 นี้ นอกจากรายละเอียดของกลุ่มเปราะบางที่เป็น เฟสแรกแล้วก็จะมีการพูดถึงรายละเอียดของระยะที่ 2 สำหรับประชาชนทั่วไปด้วย 


ส่วนเรื่องงบประมาณยืนยันว่า ขณะนี้มีงบปี 2568 จำนวน 187,000 ล้านบาท ที่จะนำใช้ในโครงการดิจิทัลเฟส 2 แล้วเรียบร้อย ขอให้มั่นใจว่าเงินจะถึงมือแน่นอน ส่วนจะดำเนินโครงการในรูปแบบใดนั้น จะมีการลงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้งในการแถลงที่ทำเนียบ


ส่วนกรณีที่ประชาชนในระยะ 2 อยากขอให้รัฐแจกเงิน 10,000 บาทเป็นเงินสดบ้างนั้น  คงไม่ได้ ในส่วนเฟสแรกของลุ่มเปราะบางนั้น มีข้อร้องเรียนว่าอยากให้ผลของการกระตุ้นเกิดขึ้นเร็ว จึงอยากให้แจกเป็นเงินสด 


ขณะที่กลุ่มถัดมาคือกลุ่มทั่วไป รัฐบาลก็พยายามจะบรรลุเป้าหมายอีกข้อ คือ การวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล ดังนั้น จึงยังเดินหน้าหน้าแอปพลิเคชันที่จะใช้จ่ายเงินดิจิทัล  และ รัฐบาล จะพยายาม ทำให้โครงการดิจิทัลระยะ 2 เป็นดิจิทัล 100%  


ส่วนกรณีที่ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA ยกเลิกการประมูลระบบรับชำระเงินนั้น ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ขณะนี้ก็มีการพูดคุยกันใหม่แล้ว และอยู่ในกรอบเวลาตามที่กำหนดแน่นอน  

ข่าวแนะนำ