TNN คลังย้ำ มีเงินพอแจกเงินดิจิทัลระยะที่ 2 | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

คลังย้ำ มีเงินพอแจกเงินดิจิทัลระยะที่ 2 | ย่อโลกเศรษฐกิจ

คลัง คาดกลุ่มที่ลงทะเบียนรับ "เงินดิจิทัล" ผ่านแอปฯ ทางรัฐกลุ่ม 2 เหลือ 24-25 ล้านคน ย้ำ! มีเงินเพียงพอแจกระยะ 2 พร้อมตั้งเป้าทำเป็นดิจิทัล 100%

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการะทรวงการคลัง เปิดเผยถึงโครงการเติมเงิน 10,000 ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ว่า หลังจากปิดลงทะเบียน มีประชาชนสนใจลงทะเบียนทั้งสิ้น 36 ล้าน 4 แสนคน ถือว่าประชาชนให้ความสนใจ โดยเฉพาะช่วงหลังที่มีผู้สนใจเพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่วนในวันที่  17 กันยายน กระทรวงการคลัง จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ โครงการดิจิทัล วอลเล็ตสำหรับ กลุ่มเปราะบาง ซึ่งเป็นระยะแรก ก่อน ประมาณ 14  ล้าน 5 แสนคน  หลังจากนั้นจะเห็นตัวเลขว่า จะมีคนที่อยู่ในกลุ่มเปราะบาง ที่ลงทะเบียนซ้อนอยู่ในกลุ่มที่ลงทะเบียนผ่าน แอพพลิเคชัน ทางรัฐ เท่าไหร่ คาดว่าถ้าหักแล้วน่าจะเหลือประชาชนทั่วไปที่รอรับสิทธิอีก 24-25 ล้านคน  


ขณะที่ รายละเอียดที่จะเสนอเข้าครม. ได้แก่ กลุ่มเป้าหมายที่จะเติมเงิน 10,000 มีกี่คน งบประมาณมาจากไหน และช่วงเวลาที่จะเติมเงินคือวันไหน รวมทั้งช่องทางที่จะเติมเงิน


อย่างไรก็ตามระบบนั้นก็มีความสามารถในการรองรับที่จำกัด โดยสามารถโอนเงินเข้าพร้อมเพย์ได้เต็มที่ประมาณ วันละ 4 ล้านคน คาดใช้เวลาเติมเงิน 4 วัน คือ วันที่ 25 ,  26 , 27 และ 30 กันยายนนี้


ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การแถลงข่าวโครงการแจกเงินดิจิทัล วันนี้ นอกจากรายละเอียดของกลุ่มเปราะบางที่เป็น เฟสแรกแล้วก็จะมีการพูดถึงรายละเอียดของระยะที่ 2 สำหรับประชาชนทั่วไปด้วย 


ส่วนเรื่องงบประมาณยืนยันว่า ขณะนี้มีงบปี 2568 จำนวน 187,000 ล้านบาท ที่จะนำใช้ในโครงการดิจิทัลเฟส 2 แล้วเรียบร้อย ขอให้มั่นใจว่าเงินจะถึงมือแน่นอน ส่วนจะดำเนินโครงการในรูปแบบใดนั้น จะมีการลงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้งในการแถลงที่ทำเนียบ

ส่วนกรณีที่ประชาชนในระยะ 2 อยากขอให้รัฐแจกเงิน 10,000 บาทเป็นเงินสดบ้างนั้น  คงไม่ได้ ในส่วนเฟสแรกของลุ่มเปราะบางนั้น มีข้อร้องเรียนว่าอยากให้ผลของการกระตุ้นเกิดขึ้นเร็ว จึงอยากให้แจกเป็นเงินสด 


ขณะที่กลุ่มถัดมาคือกลุ่มทั่วไป รัฐบาลก็พยายามจะบรรลุเป้าหมายอีกข้อ คือ การวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล ดังนั้น จึงยังเดินหน้าหน้าแอปพลิเคชันที่จะใช้จ่ายเงินดิจิทัล  และ รัฐบาล จะพยายาม ทำให้โครงการดิจิทัลระยะ 2 เป็นดิจิทัล 100%  


ส่วนกรณีที่ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA ยกเลิกการประมูลระบบรับชำระเงินนั้น ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ขณะนี้ก็มีการพูดคุยกันใหม่แล้ว และอยู่ในกรอบเวลาตามที่กำหนดแน่นอน  


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ