TNN หนุน "พาวเวล" อัดยาแรง ประเดิมหั่นดอกเบี้ยร้อยละ 0.50

TNN

เศรษฐกิจ

หนุน "พาวเวล" อัดยาแรง ประเดิมหั่นดอกเบี้ยร้อยละ 0.50

สัปดาห์นี้แล้วที่เราจะได้รู้ซะทีว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตัดสินใจลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปีลงมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจนถึงขณะนี้เอง คาดการณ์ของตลาดก็ยังไม่นิ่ง เพราะนักลงทุน ยังให้โอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยร้อยละ 0.50

นายโจน ฟอสต์ ที่ปรึกษาอาวุโสของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ระบุในบทความที่มีการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอนัลว่า ถ้าหากเจ้าหน้าที่เฟดได้ข้อสรุปว่าพวกเขามีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.50 ในเดือนพฤศจิกายน หรือเดือนธันวาคม พวกเขาก็ควรที่จะดำเนินการดังกล่าวเลยในขณะนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่อัตราดอกเบี้ย อยู่ห่างไกลที่สุดจากจุดหมายปลายทางสุดท้ายของเฟด


นอกจากนี้ นายฟอสต์ยังระบุว่า แม้เขาคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังไม่ได้อยู่ในจุดที่จำเป็นต้องให้เฟดปรับลดดอกเบี้ยร้อยละ 0.50 แต่เขาก็มีความโน้มเอียงเล็กน้อยที่ต้องการให้เฟดเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.50 และเขาก็คิดว่ามีโอกาสที่เฟดจะดำเนินการดังกล่าวเช่นกัน


ความเห็นของ “โจน ฟอสต์” สอดคล้องกับนาย “บิล ดัดลีย์” อดีตประธานเฟด สาขานิวยอร์ก ที่กล่าวว่า มีโอกาสอย่างมากที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากถึงร้อยละ 0.50 ในการประชุมสัปดาห์นี้ ไม่ว่าเจ้าหน้าที่เฟดจะตัดสินใจเช่นนั้นหรือไม่ก็ตาม ทั้งนี้ เพราะดัดลีย์เชื่อว่าขณะนี้อัตราดอกเบี้ยของเฟดนั้น อยู่สูงกว่าระดับที่เป็นกลางถึงราวร้อยละ 1.50-2.00


ไม่ใช่เพียงผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นที่สนับสนุนการลดดอกเบี้ยร้อยละ 0.50 แต่นักลงทุนในตลาด ก็เปลี่ยนใจ กลับมาเพิ่มน้ำหนักต่อคาดการณ์ที่ว่าเฟด จะปรับลดดอกเบี้ยมากถึงร้อยละ 0.50 เช่นกัน ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนปรับน้ำหนักขึ้นมาเป็นร้อยละ 43 ที่เฟดจะลดดอกเบี้ยร้อยละ 0.50 จากก่อนหน้านี้ที่ให้น้ำหนักเพียงร้อยละ 28 เท่านั้น ในทางกลับกัน นักลงทุนได้ลดคาดการณ์ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงร้อยละ 0.25 ลงมาเหลือเพียงร้อยละ 57 เท่านั้น ซึ่งลดลงจากก่อนหน้า ที่ให้น้ำหนักมากถึงร้อยละ 72

ข่าวแนะนำ