TNN คลังเลื่อนประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ “โครงการดิจิทัลวอลเล็ต” ตรวจสอบกันซ้ำซ้อน

TNN

เศรษฐกิจ

คลังเลื่อนประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ “โครงการดิจิทัลวอลเล็ต” ตรวจสอบกันซ้ำซ้อน

คลังเลื่อนประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ “โครงการดิจิทัลวอลเล็ต” ตรวจสอบกันซ้ำซ้อน

คลังเลื่อนประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ “โครงการดิจิทัลวอลเล็ต” ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อทำการตรวจสอบไม่ให้ซ้ำซ้อนกับกลุ่มเปราะบาง

วันนี้ ( 16 ก.ย. 67 )ความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ภายหลังระบบได้ปิดรับการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ ไปเมื่อวานนี้  โดยพบว่า มีประชาชนลงทะเบียนขอรับสิทธิ์กว่า 33 ล้านราย  


ล่าสุด นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แจ้งว่ารัฐบาลได้เลื่อนการประกาศรายชื่อบุคคลที่มีสิทธิ์รับเงิน 10,000 บาท ในโครงการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต จากเดิมที่จะประกาศในวันที่  22 ก.ย. นี้ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากมีขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติเข้ามาเพิ่ม เพื่อไม่ให้การจ่ายเงินซ้ำซ้อนกับกลุ่มเปราะบาง คือ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและผู้พิการ ที่จะได้รับแจกในเฟส 1 ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.นี้ ผ่านการโอนเข้าบัญชีพร้อมเพย์ จำนวนประมาณ 14 ล้าน 5 แสนคน 


ยหลังจากนี้ ระบบจะทำการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ลงทะเบียนเข้ามา 33 ล้านราย ว่าตรงตามที่กำหนดไว้หรือไม่ รวมทั้งต้องตัดกลุ่มเปราะบางที่ได้รับเงินในเฟสแรกออกไปด้วย ซึ่งในกลุ่มนี้คาดว่าจะซ้ำซ้อนกับกลุ่มที่ลงทะเบียนผ่านแอปฯ ทางรัฐประมาณ 10 ล้านคน 


เช่นเดียวกับการเปิดให้กลุ่มผู้ไม่มีสมา์ทโฟนได้ลงทะเบียนผ่าน 3 ธนาคารรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารอาคารสงเคราะห์ ก็ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดเช่นกัน จากกำหนดการเดิมจะเริ่มในวันที่ 16 ก.ย.นี้ เนื่องจากต้องการรอให้กระบวนการจ่ายเงินในเฟสแรกสำหรับกลุ่มเปราะบางเสร็จสิ้นก่อน 


นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า การเลื่อนประกาศผลลงทะเบียนไม่เกี่ยวกับประเด็นที่รัฐบาลไม่มีงบประมาณหรือระบบไม่มีความพร้อม เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลได้เตรียมงบประมาณปี 2568 ไว้ดำเนินโครงการแล้วจำนวน 1 แสน 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเพียงพอกับการแจก ส่วนวิธีการแจกเงินในเฟสที่ 2 ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะจ่ายแบบทีเดียว 10,000 บาท หรือจะแบ่งจ่ายเงินสดและดิจิทัลครั้งละ 5,000 บาท


ภาพจาก: Getty Images 

ข่าวแนะนำ