TNN คลังจ่อใช้อารีย์ สกอร์ ให้คะแนน SME | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

คลังจ่อใช้อารีย์ สกอร์ ให้คะแนน SME | ย่อโลกเศรษฐกิจ

คลังเล็งเปิดตัว “อารีย์ สกอร์” ให้คะแนนเครดิตรายย่อย-เอสเอ็มอี เข้าถึงสินเชื่อธนาคารง่ายขึ้น หวังทดแทนเครดิตบูโร

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างเตรียมแนวทางแก้ไขหนี้ประชาชน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้จัดทำโครงการแก้ไขหนี้ข้าราชการกว่า 2 ล้านคน ที่ดำเนินการผ่านธนาคารกรุงไทย 


อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการแก้ไขหนี้ให้กับประชาชนทุกภาคส่วนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ด้วยบทบาทของกระทรวงการคลังสามารถดำเนินการได้ ผ่าน “อารีย์ สกอร์” เพื่อแก้ไขปัญหาการเข้าถึงสินเชื่อในระบบ

สำหรับอารีย์ สกอร์ เป็นการทำเครดิตสกอริ่ง หรือคะแนนเครดิต จากข้อมูลที่กระทรวงการคลัง คาดว่าแล้วเสร็จภายใน 3 เดือนนี้ 


ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนรายย่อย และเอสเอ็มอี ในการเข้าถึงสินเชื่อ โดยอนาคตอาจจะไม่ใช้เครดิตบูโรเป็นข้อมูลการขอสินเชื่อของประชาชนแล้ว แต่จะใช้เครดิตสกอริ่งแทน ส่วนนี้จะช่วยให้คนที่ติดแบล็คลิสเครดิตบูโร ก็สามารถใช้เครดิตสกอริ่งขอสินเชื่อแทนได้ 


โดยเราจะจัดทำเครดิตสกอริ่งให้กับทุกคน จากข้อมูลที่เรามี เช่น มีคะแนน 8 เต็ม 10 ก็สามารถขอกู้สินเชื่อได้เลย 30,000 บาท ผ่านแบงก์รัฐ 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME D Bank และธนาคารอาคารสงเคราะห์ เป็นต้น 


ซึ่งประชาชนสามารถกู้เงินในระบบ เพื่อไปรีไฟแนนซ์หนี้นอกระบบได้ อย่างน้อยภาระการผ่อนของประชาชนจะลดลง


ทั้งนี้การดำเนินการแนวทางดังกล่าว จะใช้ข้อมูลที่กระทรวงการคลังมีทั้งหมด มาอยู่ในระบบที่กระทรวงการคลังกำลังจัดทำ โดยปัจจุบันกระทรวงการคลังมีข้อมูลของคนไทยอยู่แล้ว เช่น มีทรัพย์สินเท่าใด รายได้เท่าไหร่ และรับสวัสดิการของรัฐอย่างไร เป็นต้น ซึ่งไม่ได้เป็นรูปแบบเดียวกันกับสถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ (National Credit Guarantee Agency: NaCGA) 


เรามีฐานข้อมูลของประชาชนอยู่แล้ว 60 ล้านคน ซึ่งรวบรวมข้อมูลมาจากเครดิตบูโร สถาบันคุ้มครองเงินฝาก และกรมภาษีทั้งหมด เป็นต้น รวมทั้งกระทรวงการคลังจะดูคะแนนเครดิตของประชาชนจากประวัติการชำระค่าน้ำ ค่าไฟฟ้าด้วย โดยคณะทำงานคาดว่าจัดทำภายใน 3 เดือนแล้วเสร็จ ซึ่งจะนำระบบเอไอมาใช้ ดำเนินการผ่านกระทรวงการคลังโดยตรง


ทั้งนี้ จากข้อมูลประชาชนที่กระทรวงการคลังมีนั้น หากจะดำเนินการใช้ระบบ Negative Income Tax ก็สามารถดำเนินการได้เลย จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เสียภาษี รวมทั้งประชาชนที่รับสวัสดิการจากภาครัฐด้วย รวมทั้งสามารถนำข้อมูลประวัติชำระภาษี การยื่นแบบแสดงเงินได้บุคคลธรรมดา มาต่อยอดข้อมูลในการจัดทำเครดิตสกอริ่งได้ด้วย 


ที่มา TNN


ข่าวแนะนำ