TNN SCB EICคาดศก.ไทยปีนี้โตต่ำร้อยละ2.5 | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

SCB EICคาดศก.ไทยปีนี้โตต่ำร้อยละ2.5 | ย่อโลกเศรษฐกิจ

SCB EIC มองเศรษฐกิจโลกปี 67 ชะลอ ส่วนเศรษฐกิจไทยเติบโตต่ำกว่าที่คาดอยู่ที่ร้อยละ 2.5 หลังแบงก์ปล่อยกู้ยาก หนี้สูง ทำใหืมีเงินหมุนลงในระบบเศรษฐกิจน้อยลง พร้อมคาดกนง.ลดดอกเบี้ย 1 ครั้งเดือนธ.ค.นี้

นายสมประวิณ มันประเสริฐ รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Economic Intelligence Center ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ระบุว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเติบโตชะลอลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ทำให้ภาพรวมทั้งปี 2567 จะขยายตัวร้อยละ 2.7 โดยเศรษฐกิจมีแนวโน้ม Soft landing และจะขยายตัวเร่งขึ้นเล็กน้อยที่ร้อยละ 2.8 ในปี 2568 แม้จะกังวลว่าเศรษฐกิจโลกอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย (Hard landing) โดยเฉพาะสหรัฐฯ เพราะอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น


ขณะที่ในส่วนเศรษฐกิจไทย ประเมินว่า จะขยายตัวต่ำกว่าที่คาดและเติบโตช้ากว่าเศรษฐกิจโลก โดยในปี 2567 จะขยายตัวที่ร้อยละ 2.5 และปี 2568 เติบโตร้อยละ 2.6 โดยสาเหตุที่ปีนี้เศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่าที่คาด เนื่องจากความไม่แน่นอนจากปัญหาเชิงโครงสร้าง การผลิตที่เติบโตติดลบ ซึ่งส่งผลไปถึงการจ้างงาน และการบริโภคในประเทศ 


รวมทั้งการตรึงตัวของภาคการเงิน ทำให้ธนาคารระมัดระวังในการปล่อยกู้มากขึ้น ส่วนการลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มหดตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะการก่อสร้างที่อยู่อาศัย และการลงทุนยานพาหนะ รวมถึงหนี้ในระบบที่ยังอยู่ในระดับสูง ทำให้คนไม่มีเงินใช้จ่ายซึ่งส่งผลให้ทำให้มีเม็ดเงินหมุนลงในระบบเศษฐกิจน้อยลง แต่ทั้งนี้เศรษฐกิจไทยปีนี้ ยังมีแรงส่งหลัก คือ ภาคการท่องเที่ยว โดยประมาณว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2568 ที่ 39 ล้านคน มาตรการกระตุ้นจากภาครัฐ ขณะที่การส่งออกไทยปีหน้ายังเติบโตต่ำกว่าในอดีต ส่วนหนึ่งมาจากความสามารถในการแข่งขันที่ลดลง การผลิตของภาคอุตสาหกรรมที่แม้เริ่มทยอยฟื้นตัวตามการส่งออกสินค้าที่ปรับดีขึ้นบ้าง แต่ยังเผชิญแรงกดดันจากสินค้าคงคลังสูง


ส่วนเรื่องดอกเบี้ย SCB EIC ประเมินว่า คณะกรรมการนโยบาย (กนง.) จะมีแนวโน้มเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนธันวาคม 1 ครั้ง จากปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 2.50 ต่อปี เป็นร้อยละ 2.25 ต่อปี และลดดอกเบี้ยต่อเนื่องช่วงต้นปีหน้าให้อยู่ที่ร้อยละ 2 ต่อปี 

ข่าวแนะนำ