TNN รมว.พาณิชย์ใหม่พร้อมแก้ไขปัญหาศก.| ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

รมว.พาณิชย์ใหม่พร้อมแก้ไขปัญหาศก.| ย่อโลกเศรษฐกิจ

"พิชัย" พร้อมแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ จี้ธปท.แก้ไขเร่งช่วยเหลือเอสเอ็มอีให้กลับมามีรายได้ ส่วนวันที่ 16 ก.ย.นี้ พาณิชย์จะแถลงนโยบายแก่ทุกหน่วยงาน

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังเข้าบวงสรวง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่า ต้องขอขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่แต่งตั้งผมมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยจะทำอย่างเต็มที่ และเชื่อว่าปัญหาหลายๆ อย่างอย่างที่เกิดขึ้นเราต้องมาช่วยกันแก้ไขเศรษฐกิจไทยที่แย่มาตลอดหลายปี 


ทั้งนี้ ผมเชื่อว่ากระทรวงพาณิชย์มีกลไกที่จะช่วยเหลือ โดยเฉพาะการเร่งเจรจาต่างประเทศ ส่วน นโยบายในการแก้ปัญหาให้กับกลุ่ม Sme ที่ขณะนี้กำลังประสบปัญหากับสินค้าทะลักจากต่างประเทศนั้น นายพิชัย มองว่า  เอสเอ็มอีมีปัญหาหลายด้าน สภาพคล่องไม่มี จึงมองว่าการร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. มีความจำเป็น เพราะบางทีเราอยากจะปรับหนี้ หรือตัดหนี้ แต่ธปท.เป็นห่วงเรื่อง Moral Hazard หรือ การไม่สร้างแรงจูงใจให้กับลูกหนี้ที่ไม่ได้รับผลกระทบให้หยุดชำระหนี้ แต่ต้องเข้าใจว่า 2-3 ปีที่เกิดโควิดเป็นความโชคร้ายของเศรษฐกิจทั้งโลก 


ดังนั้นต้องช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการกลับมามีรายได้  ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ เพราะถ้าปล่อยไปเศรษฐกิจก็จะแย่ลงเรื่อยๆ หนี้เยอะขึ้น จึงมองว่าความร่วมมือจากธปท. ธนาคารพาณิชย์ เป็นเรื่องสำคัญ อีกเรื่องคือการหาตลาดใหม่ ส่วนเรื่องนโยบายอื่นๆ เช่น เรื่องปากท้อง ขอให้รอรัฐบาลแถลงนโยบายก่อนในวันที่ 12 กันยายน 2567แต่มีแนวนโยบายในการช่วยเหลือคุณภาพชีวิตประชาชนให้ดีขึ้น มีสินค้าราคาถูก เรื่องสินค้าจีนยังต้องมามองหาทางออกร่วมกัน   โดยมองว่า หากไทยเรามีแนวทางที่ชัดเจน ก็เชื่อว่า จะมีแนวทางฟื้นเศรษฐกิจได้เร็ว ซึ่งขณะนี้ จะเห็นว่า เรื่องการลงทุนไหลเข้าประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 40-50 และเชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และกระทรวงพาณิชย์จะมอบนโยบายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 16 กันยายน 2566 


ที่มา TNN


ข่าวแนะนำ