TNN ส.อ.ท. หวังรัฐเร่งเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

ส.อ.ท. หวังรัฐเร่งเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

ส.อ.ท. ระบุ นโบายรัฐบาลใหม่ต้องรีบทำ การขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ ควรเป็นไปตามกลไกที่เหมาะสม รอเม็ดเงินอัดฉีดภาครัฐเข้าถึงประชาชน

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า นโยบายด้านเศรษฐกิจที่รัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมจะแถลงต่อรัฐสภาประมาณ 10 ข้อ นั้น ทุกข้อล้วนเป็นนโยบายที่ดีหมด แต่ต้องรีบทำ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทุกกระทรวงต้องเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน และขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบ ส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะดี เพราะในเบื้องต้นเมื่อได้รัฐบาลใหม่ การตอบรับความมั่นใจก็สะท้อนตัวเลขในตลาดหุ้น ทุกคนเริ่มมีความหวังเพิ่มมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนโยบายลดต้นทุนผู้ประกอบการเพื่อให้เกิดความสามารถทางการแข็งขันได้นั้น ส.อ.ท. อยากให้ครอบคลุมเรื่องของการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศด้วย เพราะในเรื่องของต้นทุน ไม่ใช่เฉพาะค่าพลังงาน ค่าสาธารณูปโภค อัตราดอกเบี้ย หรือต้นทุนการเงิน ซึ่งการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ส.อ.ท. ยินดีที่จะปรับขึ้น แต่การปรับขึ้นจะต้องเป็นไปตามกลไกและเวลาที่เหมาะสม


ทั้งนี้ การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศนั้น จึงไม่ต่างกับเจตนารมณ์และนโยบายรัฐบาล ซึ่งค่าแรงได้มีการปรับขึ้นมาแล้ว แต่ ส.อ.ท.อยากให้ปรับให้เหมาะสมตามกลไกที่มีอยู่ 


ดังนั้น หากเศรษฐกิจประเทศฟื้นตัวตามการอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐแล้ว กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเริ่มมีกำลังมากขึ้น ค่อยปรับขึ้นก็ยังไม่สายเกินไป


นอกจากนี้ จากกลของคณะกรรมการไกไตรภาคี ถือเป็นเสียงสะท้องทั้ง 3 ฝ่ายที่เหมาะสม ตรงกับสถานการณ์จริง เพราะเมื่อได้รัฐบาลแล้ว มีการกระตุ้นเศรษฐกิจ และมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ แล้ว เมื่อเอสเอ็มอี กลุ่มเปราะบางจำนวนมาก ยังอยู่ด้วยเศรษฐกิจมูลค่าต่ำ หรือทำสินค้ามูลค่าต่ำ สิ่งที่จะทำควบคู่กันไปได้ตามนโบายที่ส.อ.ท. ได้เคยนำเสนอ คือ Pay by skill จ่ายตามทักษะ ซึ่งหน่วยงานภาครัฐต้องเร่งหาโปรแกรมยกระดับมาตรฐานแรงงาน ยิ่งมาตรฐานแรงงานมีทักษะสูงจะไปรอบรับอุตสาหกรรมที่มีรายได้ดีขึ้น 


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ