TNN "Generative AI" พลิกโฉมธุรกิจ SME l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

"Generative AI" พลิกโฉมธุรกิจ SME l การตลาดเงินล้าน

เปิดแนวทางใช้ "Generative AI" วิเคราะห์ตลาดและความต้องการของลูกค้า พลิกโฉมธุรกิจ SME

"Generative AI" เข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของคนในยุคดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น ด้วยคุณสมบัติโดดเด่นช่วยอำนวยความสะดวกสบาย สร้างสรรค์ไอเดีย ด้านต่าง ๆ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ภาคธุรกิจจะนำ Generative AI มาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยเสริมศักยภาพให้ธุรกิจ และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน หากเข้าใจวิธีการใช้ Generative AI ให้เกิดประโยชน์อย่างถูกวิธี ย่อมช่วยประหยัดเวลาในการทำงานที่ไม่จำเป็นและช่วยพลิกโฉมธุรกิจของผู้ประกอบการทุกระดับ รวมไปถึง SME

เซเว่น อีเลฟเว่น ในฐานะหน่วยงานที่สนับสนุนและส่งเสริม SME ผ่านกลยุทธ์ 3 ให้ ได้แก่ 1. ให้ช่องทางจำหน่าย 2. ให้ความรู้ และ 3. ให้การเชื่อมโยงเครือข่ายต่อเนื่อง ได้จัดกิจกรรมเพื่อติดอาวุธทางความรู้ให้ SME ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก AI 


Generative AI พลิกโฉมธุรกิจ SME l การตลาดเงินล้าน


โดยมี "อ้น-ปฤณ จำเริญพานิช" กูรูชื่อดังด้าน ChatGPT และ AI มาให้คำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางการใช้ Generative AI ให้กับ SME

สำหรับ Generative AI แนะนำให้ SME มือใหม่ที่เพิ่งเริ่มหัดใช้ก็คือ ChatGPT เพราะเป็น AI ที่ใช้งานง่าย สะดวก และสามารถเข้าไปช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานได้ถึง 5 เรื่องหลัก ๆ ได้แก่

1. ช่วยคิด วางกลยุทธ์ด้านการตลาด

กรณี SME ต้องการออกสินค้าใหม่ AI สามารถช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภครวมถึงข้อมูลการตลาดที่เกี่ยวข้องกับตัวสินค้า ทำให้ SME สามารถทำนายแนวโน้มตลาดและความต้องการของตลาดในอนาคตได้ อาทิ รูปแบบสินค้าที่ตลาด ชื่นชอบ ขนาด/ปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการ เป็นต้น การเข้าใจแนวโน้มเหล่านี้จะช่วยให้ SME สามารถวางแผนกลยุทธ์การขายและการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2. ช่วยเล่า สร้างเนื้อหาการตลาดอย่างมืออาชีพ

เมื่อวิเคราะห์ตลาดและความต้องการของลูกค้าได้แล้ว ก็มาถึงการทำการตลาด ซึ่งปัจจุบันมีด้วยกันหลายช่องทาง แต่ละช่องทางล้วนมีความต้องการเนื้อหาและรูปแบบเนื้อหาที่แตกต่างกัน Generative AI สามารถช่วยสร้างเนื้อหาให้มีความน่าสนใจ เหมาะสมกับแพลตฟอร์มช่องทางการตลาดที่เลือก เช่น TikTok VDO ควรมีเนื้อหาที่จูงใจและสื่อถึงสินค้าได้ตั้งแต่ช่วง 3 วินาทีแรก Generative AI ยังสามารถทำ VDO โฆษณา หรือออกแบบภาพกราฟิกได้ด้วย ทำให้ช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการผลิตเนื้อหาเหล่านี้

3. ช่วยปรับ ปรับงบประมาณให้เหมาะสม

หาก SME อยากทราบต้นทุนการทำโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ว่า สินค้าที่จะผลิตออกจำหน่ายไม่ควรมีต้นทุนต่อ Inbox เกินเท่าไหร่ถึงจะคุ้มค่าต้นทุน Generative AI สามารถช่วยวิเคราะห์เรื่องดังกล่าวให้ได้ในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้ SME สามารถปรับต้นทุนการตลาดให้เหมาะสมได้ตามความต้องการ เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่เกินความจำเป็น

4. ช่วยเดา คาดการณ์ความต้องการตลาด

Generative AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความซับซ้อนและปริมาณมากได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้ SME เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า แนวโน้มตลาด และข้อมูลเชิงลึกอื่น ๆ ได้ดียิ่งขึ้น เช่น แต่ละจังหวัดควรวางจำหน่ายสินค้าในจำนวนเท่าไหร่ รูปแบบไหน เป็นต้น 

ซึ่งจะสามารถช่วยให้ SME คาดการณ์ความต้องการตลาดในอนาคตได้ รวมทั้งยังทำให้ปรับเปลี่ยนแผนการทำงานให้ตรงตามความต้องการตลาดได้อย่างรวดเร็ว ช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการตัดสินใจทางธุรกิจอย่างแม่นยำ

5. ช่วยสร้าง พัฒนาสินค้าใหม่

กรณี SME อยากต่อยอดสินค้าเดิมที่ได้รับความนิยมอยู่แล้ว แต่ไม่รู้จะผลิตสินค้าอะไร สามารถให้ Generative AI ช่วยวิเคราะห์ได้ เพียงใส่รายละเอียดข้อมูลต่าง ๆ ให้ชัดเจน เช่น อยากได้กลุ่มลูกค้าเดิม อยากจำหน่ายในราคาเดิม เป็นต้น โดย Generative AI จะนำข้อมูลด้านการตลาดที่มีอยู่มาช่วยวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาสินค้าตัวใหม่ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค 


Generative AI พลิกโฉมธุรกิจ SME l การตลาดเงินล้าน


Generative AI พลิกโฉมธุรกิจ SME l การตลาดเงินล้าน



ทั้งนี้ เพื่อให้การใช้งาน Generative AI เกิดประสิทธิภาพสูงสุด แนะนำให้เพิ่ม 4 ข้อนี้เข้าไปด้วย ได้แก่ 1. ยิ่งคุย ยิ่งเข้าใจ ยิ่งใส่ข้อมูลมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งวิเคราะห์ข้อมูลได้ละเอียดมากขึ้น 

2. สอนก่อนสั่ง สร้างความเข้าใจในตัว SME กับ Generative AI ให้ละเอียด อาทิ ป้อนข้อมูลต่าง ๆ ของบริษัทและสินค้า สิ่งที่ต้องการ 

3. ซักไซ้ ไล่เลียง สามารถสอบถามในสิ่งที่สงสัยอย่างละเอียด 

และ 4. สั่งให้ละเอียด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เคลียร์และละเอียดการนำ "Generative AI" มาช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ ไม่ใช่เรื่องยากหรือไกลตัว SME ทุกคนสามารถทำได้ ขอเพียงเปิดใจพร้อมที่จะศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดยุคดิจิทัล และสร้างการเติบโตให้เท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว 


Generative AI พลิกโฉมธุรกิจ SME l การตลาดเงินล้าน


ข่าวแนะนำ