TNN อนาคตรถ EV ไทย ยังมีโอกาสไปต่อ? l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

อนาคตรถ EV ไทย ยังมีโอกาสไปต่อ? l การตลาดเงินล้าน

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย หั่นเป้ายอดขายจาก 1 แสนคัน เหลือ 8 หมื่นคัน เหตุปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว หนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง

นายสุโรจน์ แสงสนิท นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าคนใหม่ ประกาศหน้าที่และภารกิจสำคัญ คือ การพัฒนาและผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ในห่วงโซ่อุปทาน เป็นภารกิจและพันธกิจสำคัญที่อยากเห็นอนาคตให้ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ที่เป็นเทคโนโลยีเเห่งอนาคต นำมาสู่การสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับแรงงานไทย และพร้อมต่อยอดทักษะบุคลากรในประเทศให้มีความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญในด้านการผลิต การพัฒนา และการซ่อมบำรุงยานยนต์ไฟฟ้า ผ่านการเป็นพันธมิตรกับองค์กรภาครัฐและเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเชื่อว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ยังมีพื้นที่การเติบโตไปได้ไกล หากได้รับการสนับสนุน ส่งเสริม และผลักดัน จากทุก ๆ ภาคส่วน 

ส่วนสถานการณ์ยานยนต์ไฟฟ้าตอนนี้ ยอมรับว่า ยอดจำน่ายปีนี้ไปไม่ถึงเป้าที่ 100,000 คัน เหลือ 80,000 คัน จากปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว หนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง ดังนั้นรัฐบาลจะต้องเร่งเข้ามาปลดล็อคโดยเร่งด่วน

นอกจากนี้อยากเห็นแผนการลงทุนยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเพื่อการส่งออก โดยกำหนดให้ใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศ ซึ่งจะตอบโจทย์ในระยะยาว และแก้ปัญหาการลดหรือ ดัมป์ราคาได้ 

ปัจจุบันมีค่ายรถยนต์ไฟฟ้า ตั้งฐานการผลิตในประเทศไทยแล้ว 7 ราย ถ้าไม่มีแนวทางส่งเสริมการส่งออก หวั่นค่ายต่าง ๆ จะถอนการลงทุน แม้ว่าจะต้องเสียค่าปรับจากมาตรการส่งเสริมการผลิตรถอีวีก็ตาม 

เบื้องต้นจะเสนอคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ หรือ บอร์ด อีวี ที่มีเลขาธิการ บีโอไอ เป็นประธาน สื่อสารไปถึงรัฐบาล พร้อมทวงถามมาตรการขอขยายเวลาส่งเสริมการลงทุนผลิตแบตเตอรี่ระดับเซลล์ สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าและระบบกักเก็บพลังงาน (ESS) เพื่อดึงดูดให้ผู้ผลิตแบตเตอรี่ระดับเซลล์ ซึ่งเป็นการผลิตต้นน้ำที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยผู้ลงทุนจะขอรับสิทธิประโยชน์และเงินสนับสนุนจากกองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศภายใต้บีโอไอ ที่กำหนดเวลายื่นข้อเสนอโครงการลงทุนภายในปี 2570 ออกไปอีก 2 ปี รวมไปถึงแผนส่งเสริมการผลิตเพื่อส่งออกรถ EV


ข่าวแนะนำ