TNN ศุลกากรเข้มจับสินค้าไม่ได้สมอ.17.5 ล้านบาท | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

ศุลกากรเข้มจับสินค้าไม่ได้สมอ.17.5 ล้านบาท | ย่อโลกเศรษฐกิจ

ศุลกากรปราบเรียบตั้งแต่ต้นเดือนจับกุมสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานและสินค้าที่เป็นอันตรายต่อสังคม มูลค่ากว่า 17.5 ล้านบาท

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ โฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า อธิบดีกรมศุลกากร ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามการนำเข้ามาเพื่อจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันมิให้สินค้าที่อาจไม่ได้มาตรฐานผ่านออกจากอารักขาของกรมศุลกากร ก่อนได้รับการอนุญาตจาก สมอ. กระทรวงอุตสาหกรรม รวมถึงการเร่งป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้า ส่งออก นำผ่าน และจำหน่าย ยาเสพติด บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า และสินค้าอื่นๆ ที่เป็นอันตรายต่อสังคมอีกด้วย 


ทั้งนี้ ในด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กรมศุลกากรได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาและส่งออกไปนอกราชอาณาจักรในทุกช่องทาง โดยบูรณาการด้านการข่าวอย่างต่อเนื่องร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ หน่วยงานภายใต้โครงการความร่วมมือด้านปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดผ่านท่าอากาศยานหน่วยงานภายใต้โครงการความร่วมมือด้านปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ท่าเรือ รวมถึงหน่วยงานด้านความร่วมมือระหว่างประเทศอีกด้วย

      

โดยในระหว่างวันที่ 1 - 6 กันยายน 2567 กรมศุลกากรได้เร่งระดมกำลังปฏิบัติการปราบปรามสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน และสินค้าที่เป็นอันตรายต่อสังคมอย่างบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า ยาเสพติด และสินค้าอื่นๆ 

ที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เช่น พัดลมที่มีใบพัดพร้อมตะแกรงและมอเตอร์ครบชุดสมบูรณ์ จำนวน 1,100 ชิ้น มูลค่ารวม 1.18 ล้านบาท หมวกกันน็อค ลำโพง หม้ออเนกประสงค์ จำนวน 10,000 ชิ้น มูลค่า 4.4 ล้านบาท เลื่อยโซ่ยนต์ ผิดกฎหมายกว่า 300 ชิ้น มูลค่า 0.57 ล้านบาท สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ จำนวน 4,000 ชิ้น มูลค่า 0.4 ล้านบาท และอุปกรณ์สูบกัญชา จำนวน 2,000 ชิ้น มูลค่า 1 ล้านบาท รวมมูลค่ากว่า 6 ล้านบาท เป็นต้น

     

สำหรับในปีงบประมาณ 2567 (1 ตุลาคม 2566 – 6 กันยายน 2567) กรมศุลกากรมีสถิติการจับกุมสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ทั้งสิ้น 30 คดี จำนวน 255,366 ชิ้น มูลค่ารวม 75.43 ล้านบาท


ที่มา TNN     

ข่าวแนะนำ