TNN ภูเก็ตฟื้นแรง รัสเซีย - จีน แห่เที่ยวคึกคัก l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

ภูเก็ตฟื้นแรง รัสเซีย - จีน แห่เที่ยวคึกคัก l การตลาดเงินล้าน

จังหวัดภูเก็ต กลับมาฟื้นตัวแข็งแกร่ง โดยมีนักท่องเที่ยวรัสเซียเป็นกลุ่มต่างชาติที่ใหญ่ที่สุด

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของภูเก็ตแสดงถึงการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งในครึ่งปีแรก 2024 โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวรวมถึง 4.3 ล้านคน ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดเพียง ร้อยละ 7 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติพุ่งสูงขึ้นถึง 2.6 ล้านคน ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า ร้อยละ 42 เมื่อเทียบกับปีต่อปี ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขก่อนเกิดโรคระบาด


ภูเก็ตฟื้นแรง รัสเซีย - จีน แห่เที่ยวคึกคัก l การตลาดเงินล้าน


คาร์ลอส มาร์ติเนซ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและที่ปรึกษาของ Knight Frank เน้นย้ำว่า การปรับปรุงความสามารถในการขนส่งทางอากาศคาดว่าจะช่วยส่งเสริมการเติบโตต่อไปในครึ่งปีหลัง

จำนวนนักท่องเที่ยวภายในประเทศก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยอยู่ที่ 1.7 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 จากปีที่แล้ว แม้ว่าจะยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดร้อยละ 13 จำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 34 เมื่อเทียบกับปีต่อปี แม้ว่าจะยังคงต่ำกว่าตัวเลขก่อนเกิดโรคระบาดร้อยละ 14

ในไตรมาสแรกของปี 2024 นักท่องเที่ยวรัสเซียกลายเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ใหญ่ที่สุด ตามมาด้วยนักท่องเที่ยวชาวจีน แม้ว่าเศรษฐกิจจีนจะยังคงซบเซาอยู่ก็ตาม ภูเก็ตยังมีจำนวนนักท่องเที่ยวจากอินเดียและออสเตรเลียเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมถึงตลาดระยะใกล้แบบดั้งเดิม เช่น มาเลเซียและสิงคโปร์

เมื่อมองไปข้างหน้า คาร์ลอส ชี้ให้เห็นว่า การฟื้นตัวของความต้องการในประเทศที่ต่อเนื่อง ซึ่งได้รับแรงหนุนจากค่าเงินบาทที่อ่อนลงซึ่งทำให้การเดินทางระหว่างประเทศมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นสำหรับคนไทย รวมกับการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่แข็งแกร่ง คาดว่าจะดำเนินต่อไปในครึ่งปีหลัง ฤดูท่องเที่ยวสูงสุดในไตรมาสที่ 4 คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากแรงกระตุ้นนี้ โดยมีอัตราแลกเปลี่ยนที่เอื้ออำนวยความสามารถในการขนส่งทางอากาศที่เกือบจะฟื้นตัวเต็มที่ และนโยบายยกเว้นวีซ่าที่สนับสนุนการเติบโตนี้

นอกจากนี้ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ โดยเฉพาะความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ได้ส่งผลให้นักท่องเที่ยวรัสเซียที่มองหาจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยกว่าเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวของภูเก็ตได้อีก

เกาะภูเก็ตคาดว่าจะต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติระหว่าง 2.5 ถึง 2.7 ล้านคนในช่วงครึ่งปีหลัง อัตราการเข้าพักคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการหลั่งไหลเข้ามานี้ โดยเฉพาะในช่วงฤดูท่องเที่ยวสูงสุด 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง