TNN ฝุ่นตลบ "ค่ายรถ" ไม่ปรับตัว ไม่รอด l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

ฝุ่นตลบ "ค่ายรถ" ไม่ปรับตัว ไม่รอด l การตลาดเงินล้าน

สถานการณ์ตลาดรถยนต์ของไทยเวลานี้ อยู่ในช่วงฝุ่นตลบ จากปัจจัยลบ ทั้งการแข่งขันที่สูงขึ้น กำลังซื้อที่ชะลอตัว ผู้ประกอบการไม่ปรับตัวอาจไม่รอด

ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็มจีซี เอเชีย บอกว่า ช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ภาพรวมของตลาดรถยนต์ในประเทศชะลอตัว ดังนั้น เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปี 2567 นี้ บริษัทฯ จึงร่วมกับพันธมิตรในการยื่นข้อเสนอพิเศษ เพื่อให้ลูกค้าที่ก่อนหน้านี้อาจเลื่อนการตัดสินใจออกไป กลับมาตัดสินใจซื้อรถอีกครั้ง

ผ่านการจัดงานใหญ่ประจำปี คืองาน "เอ็มจีซี เอเชีย โมบิลิตี้ เอ็กซ์โป 2024" ซึ่งจะยกทัพ ยนตรกรรมในเครือ ครบทุกแบรนด์ ทุกเซกเมนต์ มาจัดแสดงให้ลูกค้าได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ โรลส์ รอยซ์, แอสตัน มาร์ติน, มาเซราติ, เอ็กซ์เผิง, ซีกเกอร์, บีเอ็มดับบลิว, มินิ และ บีเอ็ม ดับบลิว มอเตอร์ราด ยังมี เปอโยต์, จี๊ป และ ฮอนด้า อีกด้วย รวมถึงบริการในกลุ่ม เช่น ธุรกิจเรือยอทช์ และ รถเช่า 

ซึ่งงานดังกล่าว จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 กันยายนนี้ ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน 

ส่วนสถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ ดร.สัณหวุฒิ ให้มุมมองว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงรอยต่อที่น่าจับตามอง เนื่องจาก โครงสร้างของอุตสาหกรรมฯ ได้เปลี่ยนแปลงไป จากการที่มีแบรน์ใหม่จากจีนเข้ามาจำนวนมาก และทำให้การแข่งขันสูงขึ้น ผู้ประกอบการในธุรกิจนี้ จึงต้องปรับตัวให้เร็ว และแรง ซึ่งหากปรับตัวไม่ได้ก็อาจจะไม่รอด 

ขณะเดียวกัน ก็ถึงเวลาแล้ว ที่ผู้ประกอบการ จะต้องมาจัดพอร์ตโฟลิโอ กันใหม่ ทั้งเรื่องของ ราคา ตำแหน่งทางการตลาด และกลุ่มเป้าหมาย ที่ปัจจุบัน จำนวนครึ่งหนึ่ง หรือร้อยละ 50 กลายเป็นกลุ่ม เจน Y และ เจน Z ไปแล้ว ซึ่งการรับรู้ของคนกลุ่มนี้ จะให้ความสนใจกับเทคโนโลยีไฟฟ้าที่มีความทันสมัย ซึ่งก็ไม่แพ้จากในอดีต

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ในเวลานี้พบว่า ตลาดกำลังโอเวอร์ ซัพพลาย ไม่ส่งผลดีต่อตลาดนัก เพราะตลาดที่ดี ทั้งซัพพลาย และดีมานด์ ควรที่จะสมดุลกัน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง