TNN สรรพากรเตรียมเก็บภาษีผู้มีรายได้จากตปท. | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

สรรพากรเตรียมเก็บภาษีผู้มีรายได้จากตปท. | ย่อโลกเศรษฐกิจ

สรรพากรเตรียมเก็บภาษีผู้มีรายได้จากตปท. | ย่อโลกเศรษฐกิจ

สรรพากร เตรียมแก้กฎหมาย เก็บภาษีเงินได้จากต่างประเทศ สำหรับผู้ที่พำนักในไทยเกิน 180 วัน แม้ไม่ได้นำเงินนั้นเข้าไทย เพื่อสร้างความเป็นธรรม และนำรายได้เข้าประเทศ เร่งให้มีผลบังคับใช้ภายในปี 2568

ดร. กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรอยู่ระหว่างปรับปรุงหลักเกณฑ์หรือกฎหมายการจัดเก็บภาษีให้มีความทันสมัย โดยได้เตรียมแก้กฎหมายให้สามารถจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่มีรายได้จากต่างประเทศและอยู่ในประเทศไทยเกิน 180 วัน แม้ไม่มีการนำเงินเข้ามาในประเทศจากเดิมที่ในปัจจุบันหากยังไม่มีการนำเงินเข้ามาในประเทศจะไม่มีการเสียภาษี


ทั้งนี้ หากเป็นประเทศที่มีการเก็บภาษีซ้อนกัน เช่น สหรัฐอเมริกาที่มีการเก็บภาษีในลักษณะนี้อยู่แล้ว หากได้มีการจ่ายภาษีไปที่อเมริกาแล้วจะไม่ต้องเสียภาษีที่ไทยอีก ส่วนประเทศที่อัตราภาษีต่ำกว่าไทยก็อาจต้องเสียภาษีส่วนต่างเพิ่ม


"ปัจจุบันถ้าไม่เอาเงินเข้ามาจะไม่มีการเสียภาษี แต่ในหลักของ worldwide income หากมีเงินได้จากต่างประเทศ ไม่ว่าจะพำนักอยู่ที่ใดก็มีหน้าที่เสียภาษี ไม่ได้ดูว่าต้องเอาเงินเข้ามาหรือไม่ ตอนนี้เราก็อยู่ระหว่างแก้กฎหมายให้สามารถเก็บภาษีในส่วนนี้ได้ อยู่ในช่วงที่เรากำลังร่างหลักการโดยคาดว่าจะเริ่มมีผลบังคับใช้ได้เร็วที่สุดในช่วงปี 2568"


นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างเร่งเสนอกฎหมายและเตรียมความพร้อมรองรับการจัดเก็บภาษีส่วนเพิ่ม ตามหลักการ Pillar 2 การจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลขั้นต่ำ (Global Minimum Tax) ที่กำหนดให้กลุ่มนิติบุคคลข้ามชาติขนาดใหญ่เสียภาษีเงินได้ในอัตราภาษี ที่แท้จริงไม่น้อยกว่า 15% โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)


ดร. กุลยา เปิดเผยต่อว่า นอกจากนี้กรมสรรพากรเดินหน้าสร้างความเป็นธรรมและความทั่วถึงในการจัดเก็บภาษีอากร โดยยังคงให้ความสำคัญในการเสนอแนะและจัดทำนโยบายทางภาษีที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน เช่น การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากการขาย Low-Value Goods หรือการจัดเก็บการจัดเก็บ VAT สินค้านำเข้าราคาต่ำกว่า 1,500 บาท


โดยปัจจุบันกรมศุลกากรเป็นผู้จัดเก็บให้ สำหรับในระยะถัดไปกรมสรรพากรจะจัดเก็บภาษีดังกล่าวจากแพลตฟอร์มที่ให้บริการขายสินค้าจากต่างประเทศ ทั้งนี้ปัจจุบันอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นโดยคาดว่าจะเริ่มเก็บภาษี VAT สินค้านำเข้าจากแพลตฟอร์มที่ให้บริการได้ในต้นปี 2568


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ