TNN พณ.เสริมเกราะธุรกิจป้องกันภัยไซเบอร์ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

พณ.เสริมเกราะธุรกิจป้องกันภัยไซเบอร์ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “Secure Your Business : รู้ทันมิจฉาชีพธุรกิจปลอดภัย” เสริมเกราะธุรกิจป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์จากมิจฉาชีพทุกรูปแบบ

หม่อมหลวงภู่ทอง ทองใหญ่ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า  กระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า กรมฯได้เล็งเห็นความสำคัญในการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์สำหรับผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ต้องระวังและสามารถเกิดขึ้นได้กับธุรกิจทุกขนาด จึงจัดอบรมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “Secure Your Business : รู้ทันมิจฉาชีพธุรกิจปลอดภัย”  เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะในการประกอบธุรกิจอีกมิติหนึ่งที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งและสร้างความมั่นคงทางธุรกิจของภาคประชาชนและในภาพรวมประเทศ 


เนื่องจากเรื่องของการรักษาความปลอดภัยจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ อาทิเช่น การโจมตีเว็บไซต์ การถูกโจรกรรมข้อมูล การถูกเรียกค่าไถ่หรือ Ransomware หรือการหลอกลวงในรูปแบบต่างๆที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับภาคธุรกิจอย่างมหาศาล ทั้งในด้านทรัพย์สิน ความเชื่อมั่นรวมถึงชื่อเสียง ผู้ประกอบการต้องเตรียมพร้อมเผชิญรับความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบันและอนาคต 


โดยจากข้อมูลสถิติการแจ้งความออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่าตั้งแต่ 1 มีนาคม 2565 ถึงปัจจุบัน (19 สิงหาคม 2567) มีคดีอาชญากรรมออนไลน์ประมาณ  630,000 คดี มีผู้เสียหาย 5.8 แสนคน มูลค่าความเสียหาย 66,000 ล้านบาท โดยคดีที่มีมูลค่าความเสียหายสูงสุดคือคดีหลอกลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ มูลค่าความเสียหายสูงถึง 25,000 ล้านบาท และมิจฉาชีพมีการเปลี่ยนรูปแบบวิธีการอยู่ตลอดเวลา  


 ทั้งนี้ ในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติฯดังกล่าว ได้เชิญวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์เกี่ยวกับด้านไซเบอร์ มาร่วมให้ความรู้เทคนิคการวิเคราะห์ลักษณะและพฤติกรรมของมิจฉาชีพ วิธีการสังเกต กรณีศึกษาการ วิธีการป้องกันและการรับมือจากมิจฉาชีพ การขอความช่วยเหลือกรณีตกเป็นผู้เสียหายและขั้นตอนในการดำเนินคดี


รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ย้ำว่าการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์เป็นเรื่องที่ภาคธุรกิจต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง  เพราะไม่เพียงแต่ช่วยปกป้องธุรกิจจากความเสียหาย แต่ยังสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสียว่าธุรกิจมีความพร้อมและความสามารถในการดำเนินการอย่างมั่นคงในยุคดิจิทัล


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ