TNN เปิดจองซื้อ “กองทุนวายุภักษ์”16 ก.ย.นี้ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

เปิดจองซื้อ “กองทุนวายุภักษ์”16 ก.ย.นี้ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

คลังเปิดจองซื้อ “กองทุนวายุภักษ์” วันแรก 16 ก.ย.นี้ รับประกันผลตอบแทนขั้นต่ำ หวังเส่มสภาพคล่องตลาดทุนไทย

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ กระทรวงการคลังจะออกหนังสือชี้ชวน เสนอขายหน่วยลงทุนกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ประเภท ก. วงเงินรวม 150,000 ล้านบาท โดยเปิดให้ประชาชนรายย่อยจองซื้อได้ ในช่วงวันที่ 16-20 กันยายน 67 และจากนั้นจะเปิดให้นักลงทุนสถาบัน จองซื้อได้ วันที่ 18-20 กันยายน 67 


ทั้งนี้ จะทราบผลการจัดสรรหน่วยลงทุนในวันที่ 23 กันยายนนี้ และกองทุนรวมวายุภักษ์จะเริ่มเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นไทยได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 67 เป็นต้นไป ด้านหน่วยลงทุนจะเข้าไปเทรดได้ไม่เกินวันที่ 10 ตุลาคม 67  สำหรับกองทุนรวมวายุภักษ์ จะเป็นหนึ่งปัจจัยทำให้ตลาดหุ้นกลับมาเป็นบวก เพราะตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เม็ดเงินการลงทุนจะเข้าตลาดทุนกว่า 150,000 ล้านบาท


สำหรับการลงทุนกองรวมทุนวายุภักษ์ หนึ่ง ประเภท ก. จะได้รับเงินปันผลในแต่ละปีตามอัตราผลตอบแทนที่เกิดขึ้นจริงของกองทุน แต่ไม่น้อยกว่าผลตอบแทนขั้นต่ำ และไม่เกินผลตอบแทนขั้นสูง โดยรายละเอียดเหล่านี้จะชี้แจงอยู่ในหนังสือชี้ชวนการลงทุน 


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังได้แถลงรายละเอียดเบื้องต้น สำหรับหน่วยลงทุนประเภท ก. ว่า ระยะเวลาการลงทุนเบื้องต้นของหน่วยลงทุนประเภท ก. อยู่ที่ 10 ปี จะเสนอขายแก่นักลงทุนทั่วไป และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. จะได้รับเงินปันผลในแต่ละปีตามอัตราผลตอบแทนที่เกิดขึ้นจริงของกองทุนฯ แต่ไม่น้อยกว่าอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำ และไม่เกินกว่าอัตราผลตอบแทนขั้นสูง ซึ่งจะเป็นอัตราคงที่ตลอด 10 ปี


นอกจากนี้ กองทุน จะมีกลไกคุ้มครองเงินลงทุนของหน่วยลงทุนประเภท ก. โดยจะมีสิทธิได้รับชำระคืนเงินลงทุนตามแนวทางการชำระคืนเงินลงทุนที่มีลักษณะเป็น water fall และมีการกำหนดสัดส่วนมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนฯ ต่อเงินลงทุนของหน่วยลงทุนประเภท ก. และมาตรการต่างๆ เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. หากสัดส่วนดังกล่าวลดลง    


ทั้งนี้ ปัจจุบันกองทุนรวมวายุภักษ์ 1 มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกว่า 300,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 15 ภายหลังแปรสภาพกองทุนเมื่อปี 2556 


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ