TNN "Honor" จีนแซง "Samsung" ขายมือถือจอพับโลก l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

"Honor" จีนแซง "Samsung" ขายมือถือจอพับโลก l การตลาดเงินล้าน

แบรนด์ Honor สัญชาติจีน แซง Samsung ครองอันดับหนึ่งตลาดสมาร์ตโฟนจอพับในยุโรปตะวันตก ซึ่งมีขนาดตลาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

ข้อมูลจากบริษัทที่ปรึกษาอุตสาหกรรม Counterpoint Research เผยว่าแบรนด์สมาร์ตโฟนสัญชาติจีน ออเนอร์ แซงหน้า Samsung Electronics กลายเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์แบบพับได้อันดับ 1 ในยุโรปตะวันตก 

ออเนอร์ ซึ่งแยกตัวจาก Huawei Technologies ครองตำแหน่งดังกล่าวเป็นครั้งแรกในยุโรปตะวันตก ซึ่งเป็นตลาดโทรศัพท์มือถือแบบพับได้ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากจีน และเป็นสมรภูมิที่ดุเดือดสำหรับผู้เล่นทั้ง Motorola, Oppo, OnePlus และ Google

โดยออเนอร์ได้เปิดตัว Magic V2 ในรูปแบบหนังสือยอดนิยมนอกประเทศจีนเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งการจัดส่งสมาร์ตโฟนแบบพับได้ทั่วโลกเติบโต 455% ในไตรมาสที่ 2 ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบเป็นรายปีในบรรดาแบรนด์ทั้งหมด

ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนจากเซินเจิ้น เตรียมเปิดตัว Magic V3 รุ่นต่อไปในระดับสากลในสัปดาห์นี้ หลังเปิดตัวโมเดลดังกล่าวในประเทศจีนเมื่อเดือนกรกฎาคม โดยสามารถพับเก็บด้วยความหนาเพียง 9.8 มม. V3 จึงได้รับการขนานนามจากออเนอร์ว่าเป็นสมาร์ตโฟนแบบพับได้บางที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตามถ้าดูข้อมูลทั่วโลก Huawei ยังคงเป็นแบรนด์โทรศัพท์มือถือแบบพับได้ที่ใหญ่ที่สุดเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน โดยพิจารณาจากประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งในตลาดจีน

ซัมซุงซึ่งเคยครองตลาดโทรศัพท์มือถือแบบพับได้ในต่างประเทศ ต้องเผชิญกับความท้าทายที่เพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตในจีน ซึ่งกำลังผลิตการอัพเกรดใหม่ ๆ และขยายธุรกิจอย่างแข็งขันในระดับสากล ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดบ้านเกิด

ขณะที่ Huawei ที่ถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ยังคงมุ่งเน้นไปที่ตลาดสมาร์ตโฟนพับได้ในจีน โดย CINNO Research รายงานว่า Huawei ครองส่วนแบ่งมากกว่าร้อยละ 35 ด้าน Honor, Xiaomi และ Vivo ต่างนำโมเดลพับได้ล่าสุดออกไปนำเสนอนอกประเทศจีนในปีนี้

Counterpoint คาดว่า Samsung จะกลับมาครองตำแหน่งสูงสุดในตลาดจอพับได้ทั่วโลกในไตรมาสที่ 3 หลังเปิดตัว Z6 Series ใหม่ แต่การแข่งขันที่เข้มข้นขึ้นน่าจะส่งผลให้ส่วนแบ่งการตลาดของซัมซุงลดลงปีต่อปีอย่างมีนัยสำคัญ

Huawei เอาชนะ Samsung จนกลายเป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนจอพับได้ที่ขายดีที่สุดในโลกในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ด้วยส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 35 ขณะที่ส่วนแบ่งของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ลดลงเหลือร้อยละ 23 

อย่างไรก็ตาม Samsung ยังคงเป็นผู้จำหน่ายสมาร์ตโฟนอันดับหนึ่งของโลกในไตรมาสที่ 2 ตามข้อมูลของ IDC

ในช่วงไตรมาสที่ 2 สมาร์ตโฟนแบบพับได้มากกว่าครึ่งหนึ่งที่จัดส่งทั่วโลกถูกส่งไปที่ประเทศจีน ส่งผลให้การจัดส่งทั่วโลกเพิ่มขึ้นร้อยละ 48 จากปีที่แล้ว


ข่าวแนะนำ