TNN กกร.หวังรัฐบาลใหม่ตั้งรองนายกดูแลศก.| ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

กกร.หวังรัฐบาลใหม่ตั้งรองนายกดูแลศก.| ย่อโลกเศรษฐกิจ

กกร.ยินดีรัฐบาลได้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ พร้อมเตรียมทำสมุดปกขาวยื่นนายกฯ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง หนุนตั้งรองนายกรัฐมนตรีหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า กกร. มีความยินดีที่รัฐบาลสามารถจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมเดินหน้าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศได้ และต่อจากนี้ กกร. จะเร่งจัดทำสมุดปกขาว เพื่อสรุปข้อเสนอของภาคเอกชน ต่อรัฐบาลเพื่อพิจารณาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า ภายในเดือนกันยายนนี้ 


ทั้งนี้ เชื่อว่ารัฐบาลแม้มีหลายพรรค แต่มีความเป็นเอกภาพ โดยเอกชนมีมุมมองเชิงบวกกับขั้นตอนการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่รวดเร็วในขั้นแรก และการเปิดรับให้เอกชนเข้าพบปะหารือร่วมกัน ทำให้บรรยากาศมีความเชื่อมั่นมากขึ้น สะท้อนผ่านตลาดเงินตลาดทุนที่ดูดีออกมา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันต้องเร่งให้เกิดการส่งผ่านเม็ดเงินเข้าไปสู่ระบบเศรษฐกิจโดยเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มเปราะบาง ซึ่งจะช่วยสร้างบรรยากาศ และอารมณ์ทางเศรษฐกิจที่ดีได้อย่างรวดเร็ว


ด้าน นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ด้านความเสี่ยงรัฐบาลอายุสั้นจะส่งกระทบต่อความเชื่อมั่น มองว่าเสียงในสภาน่าจะเพียงพอแล้ว จึงต้องดูว่าใครจะมาเป็นหัวหน้าทีม ครม.เศรษฐกิจ ซึ่งมีความสำคัญมากที่สุด โดยเสนอให้รัฐบาลตั้งรองนายกรัฐมนตรี 1 คน ไว้เป็นหัวหน้าทีม ครม.เศรษฐกิจ เพราะจากการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา ในช่วงโควิด รองนายกขณะนั้นได้นำหอการค้าไปพบกับรองนายกจีน แม้ตอนนั้นยังไม่สามารถเดินทางไปได้ แต่เมื่อมีการพูดคุยกันระหว่างรองนายก ก็ได้ผลทันทีใน 3 วัน 


เพราะจากนี้ประเทศไทยยังต้องมีการเจรจาในด้านเศรษฐกิจ อาทิ สหภาพยุโรป (อียู) โดยเศรษฐกิจถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ต้องมีรองนายกที่ชำนาญ ทำงานร่วมกับเอกชนอย่างใกล้ชิด กกร.มีความยินดีในการร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อทำงานร่วมกันอยู่แล้ว


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ