TNN กกร.คาดน้ำท่วมทำศก.เสียหาย 6 พันล.| ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

กกร.คาดน้ำท่วมทำศก.เสียหาย 6 พันล.| ย่อโลกเศรษฐกิจ

กกร.คงจีดีพีโตสุดร้อยละ 2.7 แต่ปรับคาดกาณ์ส่งออกเพิ่มสูงถึงร้อยละ 2.5 มอง "น้ำท่วม" ทำเสียหาย 8,000 ล้านบาท และเตรียมยื่นสมุดปกขาวรัฐบาลใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อเนื่อง

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลงต่อเนื่อง รวมถึงประเทศไทย เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศของไทยยังอ่อนแรงสะท้อนจากการลงทุน แม้ว่ารัฐเร่งเบิกจ่ายงบประมาณลงทุน ทำให้เม็ดเงินเข้าสู่ระบบเติบโตเฉลี่ยได้กว่าร้อยละ 20 ในช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม


ดังนั้นจึงยังคงคาดการณ์เศรษฐกิจไว้ที่ร้อยละ 2.2 ถึง ร้อยละ 2.7 เงินเฟ้อที่ร้อยละ 0.5 ถึง 2.5 แต่ปรับเพิ่มคาดการณ์ส่งออกทั้งปีเป็นโต ร้อยละ 1.5-2.5 จากประมาณการเดิมที่ร้อยละ 0.8-1.5 


หลังการส่งออกของไทยในเดือนกรกฎาคมโตถึงร้อยละ 15.2 จากแรงหนุนของอิเล็กทรอนิกส์โลก แต่การเติบโตดังกล่าว ยังกระจุกตัวอยู่เฉพาะกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ได้เป็นการเติบโตในวงกว้าง

 

ส่วนอุทกภัยที่เกิดขึ้นถือเป็นปัจจัยกดดันเศรษฐกิจไทยเพิ่มเติม โดยคาดว่ามูลค่าความเสียหาย สำหรับช่วงเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายนจะอยู่ที่ราว 6,000-8,000 ล้านบาท หรือร้อยละ 0.03-0.04 ของจีดีพี ซึ่งภาคเกษตรได้รับผลกระทบมากที่สุด 


ส่วนในระยะถัดไปต้องติดตามพายุที่อาจจะเข้าได้ช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม แม้จะไม่รุนแรงเหมือนปี 2554 แต่ถือเป็นความเสี่ยงต่อสถานการณ์น้ำท่วมที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยเพิ่มเติม


โดย กกร.มีการเสนอแผนรับมือน้ำ เน้นการวางแผนระยะยาวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมซ้ำรอยเหมือนปี 2554 เป็นการพัฒนาแหล่งน้ำและเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำทั่วประเทศ เพื่อให้การบริหารน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงจากน้ำท่วม 


ส่วนการที่รัฐบาลสามารถจัดตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้แล้ว ถือเป็นเรื่องดี และภาคเอกชนก็พร้อมรับนโยบายรัฐบาลใหม่ รวมทั้ง เตรียมเร่งจัดทำ "สมุดปกขาว" นำเสนอความคิดเห็นและข้อเสนอต่อรัฐบาลเพื่อพิจารณาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะข้างหน้าแก้รัฐบาลภาบในเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ