TNN รมช.คลัง ยืนยันรับฟังข้อกังวล “ดิจิทัลวอลเล็ต” ปรับให้ปลอดภัยมากขึ้น

TNN

เศรษฐกิจ

รมช.คลัง ยืนยันรับฟังข้อกังวล “ดิจิทัลวอลเล็ต” ปรับให้ปลอดภัยมากขึ้น

รมช.คลัง ยืนยันรับฟังข้อกังวล “ดิจิทัลวอลเล็ต” ปรับให้ปลอดภัยมากขึ้น

รมช.คลัง ยืนยันรัฐบาลรับฟังข้อห่วงใย “ดิจิทัลวอลเล็ต” นายกฯ เตรียมปรับให้ปลอดภัยมากขึ้น ให้คำมั่นเดินหน้าโครงการต่อ

วันนี้ ( 4 ก.ย. 67 )นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พอใจภาพรวมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในวาระที่ 2 ส่วนที่มีข้อห่วงใย ในงบประมาณ ของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น ทางรัฐบาลก็รับฟัง และนายกรัฐมนตรีคงจะพิจารณาปรับให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งมีข้อห่วงใยจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคประชาชน


รวมถึงทั้งฝ่ายค้านในเรื่องของการปรับเปลี่ยนรูปแบบของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในบางจุด เพื่อให้เกิดประโยชน์โดยเร็วในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อพี่น้องประชาชนได้จับจ่ายโดยเร็ว และมีเม็ดเงินลงทุนโดยเร็ว เราก็รับฟัง ดังนั้น จึงเป็นไปได้ที่จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ โดยในบางส่วนอาจจะจ่ายเป็นเงินสด


อย่างไรก็ตาม สุดท้ายจะเป็นในรูปแบบใดบ้างขอให้เป็นการพิจารณาร่วมกันในพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องมีการพูดคุยร่วมกัน ซึ่งวานนี้ (3 ก.ย.) เพิ่งได้รับหนังสือจากทางพรรคภูมิใจไทยในเรื่องของแนวนโยบาย ซึ่งต้องนำทั้งหมดมารวมกัน เพื่อให้เกิดเป็นแนวนโยบายแห่งรัฐที่ทุกคนยอมรับได้


ส่วนที่มีการลงทะเบียนกันไว้แล้วนั้น นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า ยังคงเดินหน้าต่อ เพราะไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีโครงการ ที่เป็นลักษณะของดิจิทัล วอลเล็ต ซึ่งต้องดูกันในรายละเอียดและการทำโครงการนี้ มีอีกวัตถุหนึ่งประสงค์ คือ การสร้างโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัลให้กับประเทศไทย ดังนั้นจึงไม่อาจละเลยได้ แต่รูปแบบจะเปลี่ยนอย่างไรเพื่อให้บรรลุทั้ง 2 วัตถุประสงค์ ในระดับที่น่าพึงพอใจ เป็นยอมรับได้ จึงจะเป็นคำตอบ


สำหรับการปรับรูปแบบโครงการจะส่งผลให้เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า แน่นอน เพราะการปรับเปลี่ยนอะไรก็ตาม มีทั้งข้อบวกและข้อลบในตัวของมันเองดังนั้น จะต้องหาจุดสมดุลที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้โครงการเดินหน้าได้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่วางไว้ตั้งแต่ต้น ทั้งเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจและเรื่องการสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจดิจิทัล โดยต้องดูว่าทำอย่างไรให้ได้ทุกอย่างในระดับที่ยอมรับได้ ซึ่งจะต้องหาจุดให้มีความเหมาะสม



ภาพจากGetty Images 

ข่าวแนะนำ