TNN สถิติชี้หุ้นสหรัฐฯ ย่ำแย่ที่สุด ในเดือนกันยายน

TNN

เศรษฐกิจ

สถิติชี้หุ้นสหรัฐฯ ย่ำแย่ที่สุด ในเดือนกันยายน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ประเดิมซื้อขายเป็นวันแรกของเดือนกันยายน ด้วยบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความผัวผวน โดยสิ่งที่เกิดขึ้น มันก็ไปสอดคล้องกับสถิติของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทที่ว่า เดือนกันยายน จะเป็นเดือนที่ตลาดปรับตัวย่ำแย่ที่สุดของปี

ข้อมูลจาก FactSet ระบุว่า เดือนกันยายนเป็นเดือนที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปรับตัวย่ำแย่ที่สุดของปี โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ดัชนี S&P 500 ร่วงลงเฉลี่ยร้อยละ 2.3 ในเดือนดังกล่าว นอกจากนี้ ดัชนี S&P 500 ยังปรับตัวลงในเดือนกันยายนของทุกปีในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการทรุดตัวลงหนักที่สุดที่ร้อยละ 9.3 ในปี 2565 ด้วย


ขณะเดียวกัน ในปีนี้ซึ่งเป็นปีที่มีเหตุการณ์เฉพาะตัวเพิ่มเข้ามา นั่นก็คือการเลือกตั้งในสหรัฐ ซึ่งจะยิ่งทำให้ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ยิ่งมีแนวโน้มดิ่งลงในเดือนกันยายนมากขึ้น เนื่องจากนักลงทุนมักทำการเทขายหุ้นอย่างหนักในเดือนกันยายนและตุลาคม โดยเฉพาะในปีที่มีการเลือกตั้ง ก่อนที่จะกลับเข้ามาซื้อหุ้นในไตรมาส 4 


ซึ่งตามสถิติในไตรมาส 4 เดือนธันวาคม จะเป็นเดือนที่ตลาดหุ้นปรับตัวดีที่สุด ตามมาด้วยเดือนพฤศจิกายนและตุลาคม


และสถิติข้างต้น ก็ประจวบเหมาะกับคำเตือนล่าสุดของ "มอร์แกน สแตนลีย์" สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ที่ออกรายงานเตือนนักลงทุนให้จับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนสิงหาคม ที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยบ่งชี้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐจะดำเนินต่อไปในทิศทางไหน หลังจากที่การเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานในเดือนกรกฎาคม ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะที่อ่อนแอ ได้ฉุดให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยเฉพาะดัชนีดาวโจนส์ ที่ดิ่งลงกว่า 1,600 จุด ในการซื้อขาย 2 วันทำการติดต่อกัน

ข่าวแนะนำ