TNN หุ้นพุ่ง พนักงาน Nvidia กลายเป็นเศรษฐี l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

หุ้นพุ่ง พนักงาน Nvidia กลายเป็นเศรษฐี l การตลาดเงินล้าน

Nvidia ยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตชิประดับโลกได้สร้างเศรษฐีกลุ่มใหม่ในหมู่พนักงาน แต่ความมั่งคั่งต้องแลกมาด้วยการอุทิศชีวิตให้กับงาน

มูลค่าตลาดของ Nvidia ยังเพิ่มขึ้นเร็วกว่าบริษัทอื่น ๆ ในประวัติศาสตร์ ทำให้เกิดเศรษฐีหลายล้านคน ซึ่งได้แรงหนุนจากการครองตลาดชิปปัญญาประดิษฐ์ 

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จทางการเงินนี้มาพร้อมกับราคาที่ต้องจ่าย เมื่อพนักงานต้องทำงานนานหลายชั่วโมงและมีความเครียดสูง ตามสภาพแวดล้อมการทำงานที่ต้องอุทิศตัวอย่างหนัก แม้ว่าจะมีความมั่งคั่งอย่างมากก็ตาม

แนวทางการบริหารจัดการของ CEO เจนเซ่น หวง เน้นย้ำถึงความคาดหวังในการทำงานที่เข้มงวดและบรรยากาศที่มีความกดดันสูง โดยหวงมีชื่อเสียงจากความเชื่อในการกดดันพนักงานอย่างหนัก 

พนักงานปัจจุบันและอดีตในรายงานของ Bloomberg อธิบายถึงสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหน็ดเหนื่อยประหนึ่งสวมกุญแจมือสีทอง ซึ่งเป็นคำสัญญาของบริษัทว่าจะให้รางวัลทางการเงินแลกกับการอุทิศชีวิตเพื่อการทำงาน ซึ่งทำให้ยากต่อการลาออกเช่น อดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิคคนหนึ่งเล่าว่า ถูกคาดหวังให้ทำงาน 7 วันต่อสัปดาห์ และมักจะต้องทำงานถึงดึกดื่น

อดีตพนักงานการตลาดอีกคนระบุว่า ต้องเข้าร่วมการประชุมที่มีความเครียดสูงหลายครั้งทุกวัน

การให้สิทธิ์ในหุ้นของ Nvidia เมื่อทำงานมากกว่า 4 ปี ช่วยให้บริษัทสามารถรักษาพนักงานไว้ได้แม้จะมีวัฒนธรรมการทำงานที่เข้มข้นก็ตาม อัตราการลาออกลดลงอย่างมากหลังจากการประเมินมูลค่าของ Nvidia ทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากร้อยละ 5.3 ในปี 2023 เป็นร้อยละ 2.7 อัตรานี้แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับอัตราการลาออกเฉลี่ยในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ที่ร้อยละ 17.7

แม้ว่าบริษัทจะมีแนวทางปฏิบัติในเรื่องการ Resting and vesting หรือทำงานแบบสบาย ๆ ไม่คาดหวังการเติบโต เหมือนกับบริษัทเทคอื่นทั่วไป แต่พนักงานของ Nvidia ก็ไม่เต็มใจที่จะปฏิบัติตาม เนื่องจากได้รับแรงขับเคลื่อนจากการแข่งขันภายในและความคาดหวังที่สูง และพนักงานที่ทำงานแบบเช้าชามเย็นชามต้องเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์ภายใน

เมื่อปีที่แล้ว การประชุมพนักงานเผยให้เห็นความคับข้องใจต่อเพื่อนร่วมงานที่ถูกมองว่าอยู่ในโหมดกึ่งเกษียณ และแม้จะมีโอกาสในการเกษียณอายุก่อนกำหนดเนื่องจากมีตัวเลือกเป็นหุ้นที่กำไรสูง แต่พนักงานที่ทำงานมานานจำนวนมากก็ยังคงอยู่ที่ Nvidia โดยได้รับแรงบันดาลใจจากโอกาสในการได้รับหุ้นอีกในอนาคต

โคเลตต์ เครส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน ซึ่งทำงานที่ Nvidia มาเป็นเวลา 11 ปี ถือหุ้นมูลค่าประมาณ 758 ล้าน 7 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ ในทางตรงกันข้าม เดฟ ซินส์เนอร์ ซึ่งดำรงตำแหน่งเดียวกันที่ Intel มีมูลค่าหุ้นเพียง 3 ล้าน 1 แสน 3 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ แม้ว่าจะมีเงินเดือนที่สูงกว่าก็ตาม 

ส่วนที่ AMD ซึ่งเป็นคู่แข่งหลักของ Nvidia ณอน ฮู CFO ซึ่งเพิ่งเข้าร่วมงานในปี 2023 ก็มีหุ้นที่มูลค่าสูงกว่า 6 ล้าน 4 แสน 3 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯแล้ว

ข่าวแนะนำ