TNN ธปท.เผยบัญชีม้าเทามีกว่า 36,000 บัญชี | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

ธปท.เผยบัญชีม้าเทามีกว่า 36,000 บัญชี | ย่อโลกเศรษฐกิจ

ธปท.เผยธนาคารพาณิชย์เชื่อมข้อมูลบัญชีม้าเทา หรือ หรือบัญชีที่ถูกแจ้งความหรือมีส่วนเกี่ยวข้องในเส้นทางเงินทุจริตเรียบร้อยแล้ว พบมีจำนวน 15,000 คน และเป็นจำนวนบัญชีราว 36,000 บัญชี

ดร.ดารณี แซ่จู ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับระบบชำระเงินและคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากธปท. ได้ออกหนังสือเวียน เรื่อง การเพิ่มความเข้มงวดในการจัดการบัญชีเงินฝากหรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ในกรณีลูกค้ามีความเสี่ยงสูงหรือใช้บัญชีที่มีลักษณะหรือพฤติกรรมผิดปกติ เพื่อให้ธนาคารนำข้อมูลรายชื่อบุคคลที่มีความเสี่ยงในระบบข้อมูล CFR  หรือ ระบบ Central Fraud Registry  มาใช้ข้ามธนาคาร เพื่อดำเนินการกับบัญชีต้องสงสัย หรือ “บัญชีม้าเทา”  ได้ครอบคลุมและรวดเร็ว รวมทั้งเป็นมาตรฐานเดียวกันภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานั้น 


ขณะนี้ ธนาคารพาณิชย์ได้ดำเนินการเชื่อมข้อมูลในระบบ CFR เรียบร้อยและเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2567  ที่ผ่านมา โดยพบว่า มีบัญชีม้าเทาจำนวน 15,000 คน  และเป็นจำนวนบัญชีราว 36,000 บัญชี   


โดยรายชื่อบัญชีม้าเทาที่ถูกแจ้งความหรือมีส่วนเกี่ยวข้องในเส้นทางเงินทุจริตของทุกธนาคารตามข้อมูลในระบบ CFR จะถูกระงับช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีออนไลน์ ทุกบัญชีทุกธนาคาร  จนกว่าจะได้รับการพิสูจน์อย่างเข้มข้นว่าไม่ผิดถึงจะปลดล็อคให้ดำเนินการเปิดบัญชีใหม่ได้ จากเดิมจะระงับธุรกรรมเพียง 3-7 วัน  และหากพิสูจน์ว่าไม่ผิด หากต้องการเปิดบัญชีใหม่จะทำได้เฉพาะที่สาขาเท่านั้น 


สำหรับการกำหนดมาตรฐานว่า “บัญชีม้าเทา” จะต้องมีลักษณะอย่างไรบ้าง เพื่อให้การดำเนินการของทุกธนาคารเป็นมาตรฐานเดียวกันนั้น  ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับระบบชำระเงินและคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท. กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์จะแบ่งบัญชีม้าเทาออกเป็น 2 ประเภท คือบัญชีม้าเทาเข้ม กับบัญชีม้าเทาอ่อน ซึ่งการกำหนดมาตรฐานการบัญชีม้าเทาทั้งสองประเภทนี้  ธนาคารพาณิชย์เตรียมจะประกาศรายละเอียดให้ทราบในเร็วๆนี้  


อย่างไรก็ดี ในเบื้องต้น  บัญชีม้าเทาเข้ม  คือบัญชีที่มีผู้เสียหายไปแจ้งความไว้แล้ว  ในส่วนนี้เมื่อธนาคารได้รับทราบจะดำเนินการอย่างเข้มงวดคือระงับทุกบัญชี ทุกธนาคารทันที เหมือนกับบัญชีม้าดำ  ส่วนบัญชีม้าเทาอ่อน  จะเป็นบัญชีของคนที่ 2  หรือ 3 ที่อาจจะยังไม่ถูกแจ้งความแต่มีความเกี่ยวข้องกับเส้นทางทุจริตจะถูกระงับเฉพาะบัญชีออนไลน์ทั้งหมดก่อน จากนั้นจะต้องมีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงอย่างเข้มข้น 


สำหรับกลุ่มบัญชีม้าดำ หรือบัญชีที่ถูกระงับการทำธุรกรรมจากทุกธนาคาร ทั้งช่องทางสาขาและช่องทางออนไลน์  ข้อมูลสะสมตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 – พฤษภาคม 2567  มีจำนวนทั้งสิ้น 38,000 ราย คิดเป็นจำนวนบัญชี 340,000 กว่าบัญชี  ซึ่งกลุ่มนี้จะอยู่ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)


โดยกลุ่มนี้ธนาคารสามารถระงับการให้บริการได้ทันทีและจะนำข้อมูลเข้าสู่ระบบกลางทันทีภายใน 1 วัน หากซึ่งเจ้าของบัญชีไม่ใช่มิจฉาชีพตามที่ถูกกล่าวหา จะต้องมาเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อใช้บริการต่อไป โดยระหว่างนี้เจ้าของบัญชีดังกล่าวจะไม่สามารถเปิดบัญชีใหม่กับธนาคารอื่นๆ ได้


ข่าวแนะนำ