TNN "ฮอนด้า" เดินหน้า EV แม้ตลาดชะลอตัว l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

"ฮอนด้า" เดินหน้า EV แม้ตลาดชะลอตัว l การตลาดเงินล้าน

Honda ยืนยันเดินหน้าแผนรถ EV แม้หลายแบรนด์เริ่มปรับแผนไปรถไฮบริด เนื่องจากการชะลอตัวของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า

Honda (ฮอนด้า) ค่อนข้างช้าในเกมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่ตอนนี้เราก็ได้เห็น Prologue และ Acura ZDX บนท้องถนนแล้ว ซึ่งทั้งคู่ใช้แพลตฟอร์ม Ultium ของ GM ซึ่งแม้ว่าขณะนี้ตลาดอีวีกระแสจะเริ่มลดลงแล้ว แต่การพัฒนาแพลตฟอร์มที่ออกแบบตามความต้องการสำหรับรถ SUV ไฟฟ้ารุ่นถัดไปของ Acura และผลิตภัณฑ์ Honda 0 Series (ซีรีส์ซีโร่) ทั้งหมด ส่งสัญญาณว่าฮอนด้าไม่มีแผนที่จะชะลอการเปิดตัวอีวีแต่อย่างใด

ชินจิ อาโอยามะ รองประธานบริหาร ฮอนด้า โกลบอล กล่าวว่า หลายคนกำลังพูดถึงการชะลอตัวของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า แต่ทิศทางของฮอนด้ายังคงชัดเจนตามเป้าหมายในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 โดยไม่ได้เปลี่ยนความเชื่อที่ว่าแบตเตอรี่อีวีเป็นทางออกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ด้านการเคลื่อนที่ขนาดเล็ก เช่น รถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ โดยโลกยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของยุคอีวีและยังคงมั่นใจว่าการเปลี่ยนผ่านสู่อีวีจะยังคงดำเนินต่อไปอย่างมั่นคง ดังนั้นจะคงมุมมองระยะยาวและคาดหวังว่าระบบนิเวศนี้จะเปลี่ยนแปลงไปทีละขั้น

สำหรับฮอนด้า อีวียังคงเป็นส่วนหนึ่งของแผน สิ่งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นเริ่มลดการลงทุนในรถยนต์ไฟฟ้า เช่น ฟอร์ดและเจนเนอรัลมอเตอร์ส ที่เปลี่ยนถ่ายเงินทุนไปที่ปลั๊กอินไฮบริดแทน ขณะที่บริษัทอย่าง อาวดี้และเมอเซเดส-เบนซ์ กำลังเลื่อนกำหนดเวลาอีวีออกไปหลายปี

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าฮอนด้าจะหันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร อย่างน้อยก็ในตอนนี้ โดย คาสึฮิโระ ทาคิซาว่า ซีอีโอของอเมริกัน ฮอนด้า ตั้งข้อสังเกตว่าบริษัทจะใช้แนวทางที่สมดุลในด้านการใช้พลังงานไฟฟ้าและ ICE และรถยนต์ไฮบริดจะยังคงเป็นส่วนหนึ่งของแผนการในอนาคตของ ฮอนด้า

ทาคิซาว่า กล่าวด้วยว่า ฮอนด้าจะลงทุนในจุดแข็งของรถยนต์ไฮบริดและ ICE ต่อไป ทำให้มีแนวทางที่สมดุลและยืดหยุ่นในการใช้พลังงานไฟฟ้า โดยกำลังใช้แนวทางที่ไม่เหมือนใครและยืดหยุ่นที่ศูนย์กลางอีวีในโอไฮโอ ซึ่งจะเริ่มต้นการผลิตอีวี เฟสแรกปลายปีหน้า สิ่งนี้จะช่วยให้สามารถผลิตยานพาหนะที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและไฟฟ้าทั้งหมดในสายการผลิตเดียวกันได้ดีขึ้น

สำหรับแพลตฟอร์ม หรือ ฐานของซีรีส์ซีโร่ใหม่ของฮอนด้าที่เปิดตัวในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ถูกอธิบายว่ามีน้ำหนักเบา และจะสนับสนุนรถยนต์ SUV ของฮอนด้าในอนาคต แม้กระทั่งรถสปอร์ต Acura ก็จะใช้แพลตฟอร์มนี้สำหรับ SUV ไฟฟ้าสมรรถนะสูงตามแนวคิดที่เปิดตัวในมอนเทอเรย์ เช่นเดียวกันกับรถสปอร์ต NSX-Type


ข่าวแนะนำ