TNN พาณิชย์ ขยายตรวจกลุ่มเสี่ยงนอมินีเชิงลึก | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ ขยายตรวจกลุ่มเสี่ยงนอมินีเชิงลึก | ย่อโลกเศรษฐกิจ

"พาณิชย์" ขยายตรวจกลุ่มเสี่ยงนอมินีเชิงลึก เน้นกลุ่ม ค้าปลีกส่ง-คลังสินค้า-ก่อสร้าง พบ 165 ราย มีความเสี่ยงสูงผิดจริง

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจ การค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ขยายกลุ่ม เป้าหมายตรวจสอบกลุ่มธุรกิจใหม่ที่อาจเข้าข่ายเป็นนอมินีเพิ่มเติม เช่น ธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่ง ธุรกิจคลังสินค้า ธุรกิจก่อสร้างและวิศวกรรม ธุรกิจค้าเหล็ก, ธุรกิจบริการขนส่งและโลจิสติกส์ ตามข้อร้องเรียนของภาคเอกชน พร้อมจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามสินค้า และธุรกิจฝ่าฝืนกฎหมาย ยกตัวอย่าง กรณีของธุรกิจก่อสร้างและวิศวกรรม ก็มาพร้อม กับการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีความเสี่ยงเป็นนอมินี และยังพบว่ามี คนต่างชาติมาไลฟ์สดขายอสังหาริมทรัพย์ในไทยด้วยเช่นกัน  ส่วนธุรกิจโลจิสติกส์ ภาคเอกชนก็บอกว่า มีบริษัทต่างชาติเข้ามาให้บริการในประเทศไทยด้วย หากภาคเอกชนมีข้อมูล หรือมีเบาะแสใด ๆ สามารถแจ้งเรื่องมาที่กรมฯได้ทันที


สำหรับการตรวจสอบกลุ่มธุรกิจเสี่ยง นอมินีนั้น กรมได้ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรตรวจสอบต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว และล่าสุด ปี 67 ได้ทำแผนตรวจสอบธุรกิจเป้าหมาย 26,019 ราย ใน 4 กลุ่มธุรกิจ คือธุรกิจท่องเที่ยว และที่เกี่ยวเนื่อง เช่น ภัตตาคาร ร้านอาหาร, ธุรกิจค้าที่ดินและอสังหาริมทรัพย์, ธุรกิจโรงแรม และรีสอร์ท และธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ในพื้นที่ 6 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี และกรุงเทพฯ


อย่างไรก็ตามล่าสุด ทางกรมได้คัดกรองธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง และต้องตรวจสอบเชิงลึกเพื่อติดตามงบการเงิน สถานที่ตั้ง พร้อมออกหนังสือ ให้นิติบุคคลชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจและการลงทุน 498 ราย  และในจำนวนนี้ พบว่า ไม่มีความผิดปกติ 333 ราย ยังคงมีความเสี่ยงสูงอยู่ 165 ราย ที่ต้องตรวจสอบเพิ่มและอยู่ระหว่างส่งต่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบเชิงลึกต่อไป


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ