TNN ดิจิทัลวอลเล็ตให้กลุ่มเปราะบางเงินหมุนเร็ว/// ย่อโลกเที่ยง 30 สค.

TNN

เศรษฐกิจ

ดิจิทัลวอลเล็ตให้กลุ่มเปราะบางเงินหมุนเร็ว/// ย่อโลกเที่ยง 30 สค.

นักเศรษฐศาสตร์ ชี้ โจทย์ใหญ่รัฐบาลใหม่ เดินเครื่องผลักดันงบปี 68 ให้เร็ว แนะลดสเกล-เพิ่มเงื่อนไข ดิจิทัลวอลเล็ต ปรับเป็นเงินสดเน้นกลุ่มเปราะบางก่อนได้ผลทางเศรษฐกิจเร็ว

ดร. กิริฎา เภาพิจิตร ผู้อำนวยการวิจัยนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศและการพัฒนา ทีดีอาร์ไอ กล่าวถึงโจทย์ใหญ่ทางเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่ที่ควรเร่งดำเนินการภายหลังเข้ารับตำแหน่ง ว่า ในระยะสั้นทุกฝ่ายจึงคาดหวังให้รัฐบาลเร่งผลักดันพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ออกมาให้เร็ว เนื่องจากงบประมาณของปีนี้ออกมาล่าช้ากว่ากำหนดมากแล้ว แต่มีการคาดการณ์กันว่าร่างพ.ร.บ.งบฯปี68 ล่าช้าออกไปอีกประมาณ 1 เดือน เนื่องจากต้องรอการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ นอกจากนี้ภาคเอกชน ยังต้องการให้ภาครัฐเร่งการเบิกจ่ายงบประมาณทั้งปี 67 รวมถึงปีถัดไปเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ


ส่วนในระยะถัดไปต้องเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจไทย เพราะตอนนี้ไทยต้องรับมือกับการแข่งขันจากต่างประเทศค่อนข้างมาก โดยเฉพาะจากสินค้าจีนที่เข้ามา โดยที่เอสเอ็มอีของไทยอาจไม่แข็งแกร่งพอที่จะแข่งขันกับสินค้าจีนได้ ดังนั้นภาครัฐควรมีมาตรการชะลอสินค้าที่ทะลักเข้ามาในประเทศ ซึ่งเป็นการซื้อเวลาให้ทางเอสเอ็มอีไทยได้ปรับตัวได้ในระยะหนึ่ง แต่ไม่สามารถกีดกันสินค้าจากต่างประเทศได้ทั้งหมด 


สำหรับการปรับเงื่อนไขโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะมอบให้กับกลุ่มเปราะบางและผู้พิการ วงเงิน 1.45 แสนล้านบาทเป็นกลุ่มแรกก่อนภายในเดือนกันยายนนี้ ส่วนกลุ่มคนทั่วไปอีก 30 ล้านคนจะถูกจัดสรรในระยะถัดไปนั้น ตามรายงานข่าวระบุว่าจะมีการปรับ 2 อย่าง คือ กลุ่มของผู้ที่ได้รับเงิน 1 หมื่นบาท ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม และมีการปรับจากการให้เงินดิจิทัลเป็นเงินสด 


ซึ่งหากมีการดำเนินการในลักษณะนี้จริง จะได้ผลต่อเศรษฐกิจแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยและเงินหมุนในประเทศได้เร็ว เนื่องจากว่าการให้แบบเจาะจงกับกลุ่มที่มีความจำเป็น อย่างผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มพิการ จะทำให้เงินก้อนนี้ถูกใช้ในทันทีและใช้หมด ไม่ได้ถูกนำไปเก็บออมซึ่งจะไม่เกิดผลทางเศรษฐกิจ 


 อย่างไรก็ตามมองว่าผลของโครงการอาจจะไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจได้ร้อยเปอร์เซ็นต์แบบที่คาดไว้ เพราะว่าเงินส่วนหนึ่งที่นำมาใช้เป็นการเกลี่ยมาจากวงเงินงบประมาณที่สามารถนำไปใช้ในโครงการอื่นได้


ข่าวแนะนำ