TNN ยันแจกเงินดิจิทัลกลุ่มเปราะบางไม่ซ้ำซ้อน | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

ยันแจกเงินดิจิทัลกลุ่มเปราะบางไม่ซ้ำซ้อน | ย่อโลกเศรษฐกิจ

คลังย้ำ เดินหน้าแจกเงินดิจิทัล กลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก่อน 14 ล้านคน เดือนก.ย.นี้ ยันคนเดิมไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ ระบุไม่ได้ซ้ำซ้อนกับการให้เงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ดร. เผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะแจกกลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 13-14 ล้านคนก่อน ในช่วงเดือน กันยายน 2567 โดยยืนยันว่ากลุ่มบัตรคนจนเดิมไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ เพราะจะใช้ฐานข้อมูลที่มีอยู่เดิมในการแจกเงินได้เลย


ทั้งนี้ การแจกเงินจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ กลุ่มเปราะบางที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินก่อน ซึ่งกลุ่มนี้จะได้รับเงินก่อน ส่วนกลุ่มที่สอง คือ กลุ่มทั่วไปที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการไว้ เนื่องจากโครงการแจกดิจิทัลเป็นโครงการใหญ่ เราจะมีการปรับเงื่อนไขโครงการให้ตรงกับสถานการณ์มากขึ้น อะไรที่กระตุ้นได้ก่อนก็จะกระตุ้นก่อน อย่างไรก็ตามเรื่องของความชัดเจนของนโยบายก็ต้องรอให้รัฐบาลใหม่เป็นผู้แถลงก่อน


อย่างไรก็ตามการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก่อน ไม่ได้เป็นการแจกเงินซ้ำซ้อน เนื่องจากเป็นคนละโครงการกัน วิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นคนละแบบ ส่วนรัฐบาลจะมีการเดินหน้าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต่อหรือไม่ ก็ไม่ได้มีการปรับอะไร ขึ้นอยู่กับงบประมาณ หากมีงบประมาณเยอะ หรือมีคนลำบาก ก็จะมีการเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ


ส่วนเรื่อง negative income tax หรือ การกำหนดให้ประชาชนทุกคนที่มีรายได้ จะต้องยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่เมื่อตรวจสอบแล้ว มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ รัฐบาลจะโอนเงินสดช่วยเหลือให้ในรูปของระบบสวัสดิการ เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ 

โดยรายละเอียดต้องนำมาหารือหลังจากมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่ อย่างไรก็ตามมองว่าเป็นคนละโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีรูปแบบไม่เหมือนกัน ซึ่งหากมีการทำ negative income tax จะทำให้คนหลุดจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมากขึ้น


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ