TNN AOT ลงทุนอีกแสนล้าน ปั้นศูนย์กลางการบิน

TNN

เศรษฐกิจ

AOT ลงทุนอีกแสนล้าน ปั้นศูนย์กลางการบิน

มาดูการลงทุนของ "ท่าอากาศยานไทย" เพื่อขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้ใช้บริการเป็น 150 ล้านคน/ปี โดยจะใช้เงินลงทุนอีกกว่าแสนล้านบาท ผุดทั้งอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ และรันเวย์ 4 รองรับการเป็นศูนย์กลางการบิน

คุณกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของ "ท่าอากาศยานไทย" หรือ AOT เปิดเผยว่าบริษัทอยู่ระหว่างการทบทวนแผนแม่บทการพัฒนาขยายขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อรองรับจำนวนผู้เข้าใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 150 ล้านคน/ปี โดยมุ่งพัฒนาตามแผนแม่บทเดิม แต่จะปรับปรุงเพื่อเพิ่มศักยภาพให้สอดคล้องและรองรับการเดินทางในอนาคต และเป็นศูนย์กลางการบิน เบื้องต้น คาดว่าการทบทวนดังกล่าว จะศึกษาภาพรวมแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการออกแบบรายละเอียด 


โดยตามแผนแม่บท จะมีอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ (South Terminal) ซึ่งเป็นไปตามแผนแม่บทเดิม คาดว่าจะใช้เวลาออกแบบประมาณ 14 เดือน จากนั้นจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติงบประมาณดำเนินการคาดใช้เวลาประมาณ 3 เดือน เบื้องต้นเปิดประมูลได้ในต้นปี 2570 ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปีครึ่ง และเปิดให้บริการปลายปี 2574


ทั้งนี้ อาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ (South Terminal) คาดว่าจะใช้วงเงินลงทุนประมาณ 120,000 ล้านบาท ซึ่งจะมีขนาดใหญ่กว่าอาคารผู้โดยสารหลัก (Main Terminal) ในปัจจุบัน และจะมีขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 70 ล้านคนต่อปี ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มการเดินทางเข้าท่าอากาศยาน ด้านทิศใต้ จากถนนถนนบางนา-ตราด และจะมีการต่อเชื่อมทางพิเศษบางนา-ชลบุรี เข้าสู่อาคารด้วยเพื่อความสะดวก ส่วนอาคารด้านทิศเหนือ (North Terminal) นั้น ไม่มีในแผนแม่บทตั้งแต่แรก ดังนั้น  AOT จะยึดแผนงานพัฒนาขีดความสามารถสนามบินสุวรรณภูมิตามแผนแม่บทเดิม 


ขณะที่ทางวิ่งเส้นที่ 4 (รันเวย์ 4) ซึ่งอยู่ฝั่งตะวันออกของสนามบิน คาดว่าจะใช้เวลาออกแบบรายละเอียดประมาณ 10 เดือน ก่อนจะเปิดประมูลในช่วงต้นปี 2570 ใกล้เคียงกับอาคารผู้โดยสารด้านใต้ โดยประมาณการวงเงินลงทุนที่ 20,000 ล้านบาท และคาดว่าใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี ก่อนจะเปิดให้บริการปี 2573 เช่นกัน


สำหรับโครงการส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักด้านทิศตะวันออก (East Expansion) วงเงินลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท การออกแบบรายละเอียดเสร็จแล้ว เตรียมเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาเห็นชอบในเดือนหน้า จากนั้นเสนอ ครม.รับทราบ และคาดว่าจะเปิดประมูลในเดือนธันวาคมนี้ ส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันตกของอาคารผู้โดยสาร (West Expansion) รอการทบทวนแผนแม่บทฯ เสร็จก่อน จากนั้นจะมีการออกแบบรายละเอียดเพื่อให้สอดคล้องกับแผนแม่บทที่ทบทวนใหม่ คาดว่าจะใช้เวลาออกแบบประมาณ 8 เดือน ดังนั้น จะเปิดประมูลได้ในช่วงเวลาเดียวกับผู้โดยสารด้านทิศใต้

ข่าวแนะนำ