TNN เกาหลีใต้ผุดมาตรการรับรองแบตเตอรี่EV

TNN

เศรษฐกิจ

เกาหลีใต้ผุดมาตรการรับรองแบตเตอรี่EV

เกาหลีใต้ผุดมาตรการรับรองแบตเตอรี่EV

เกาหลีใต้ผุดมาตรการรับรองแบตเตอรี่สำหรับใช้ในรถ EV คุมเข้มความปลอดภัยหลังเหตุเพลิงไหม้

“ฮัน ซี-อา” โฆษกพรรคพลังประชาชนของเกาหลีใต้ ระบุว่า รัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลเห็นพ้องที่จะใช้มาตรการรับรองแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เพื่อบรรเทาความกังวลของประชาชนเกี่ยวกับความปลอดภัยหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่เกี่ยวข้องกับรถ EV


โดยรัฐบาลจะเริ่มโครงการรับรองมาตรฐานแบตเตอรี่ในเดือนตุลาคม ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเดิมที่วางไว้ เพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของแบตเตอรี่รถ EV 


นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ยังจะกำหนดให้ผู้ผลิตรถยนต์ที่ดำเนินการในประเทศระบุแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตน


กฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยของรถ EV เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลเรียกร้องให้ผู้ผลิตรถยนต์เปิดเผยข้อมูลโดยสมัครใจ เนื่องจากเกิดเหตุเพลิงไหม้รถ EV ที่จอดในชั้นใต้ดินของอาคารพักอาศัยเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ซึ่งทำให้รถยนต์ราว 140 คันได้รับความเสียหาย และสร้างความกังวลแก่ประชาชน


ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา บริษัทผลิตรถยนต์บางแห่งได้เริ่มเปิดเผยชื่อผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถ EV โดยสมัครใจแล้ว


ขณะที่ผู้ผลิตแบตเตอรี่ในเกาหลีใต้ไม่มีเหตุผลที่จะคัดค้านการเปิดเผยรายละเอียดดังกล่าว ถึงแม้ประชาชนจะไม่ได้สันนิษฐานว่าแบตเตอรี่เป็นสาเหตุของไฟไหม้รถ EV เสมอไป 


ด้านผู้เชี่ยวชาญมองว่า การให้บริษัทรถยนต์ระบุแบตเตอรี่อาจทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น แต่บางฝ่ายก็ตั้งคำถามว่าการทำเช่นนี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อย่างไร เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าแบตเตอรี่ยี่ห้อใดเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้มากกว่ากัน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง