TNN เปิด 3 มาตรการอุ้มนายจ้างรับขึ้นค่าแรง | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

เปิด 3 มาตรการอุ้มนายจ้างรับขึ้นค่าแรง | ย่อโลกเศรษฐกิจ

"พิพัฒน์" รมว.แรงงาน แจง 3 มาตรการอุ้มนายจ้างรับขึ้นค่าแรง 400 บาท แก่บริษัทญี่ปุ่น ทั้งลดจ่ายสมทบประกันสังคมร้อยละ 1 นาน 12 เดือน ลดภาษีค่าใช้จ่ายสถานประกอบการร้อยละ 1.5 บริษัทที่มีลูกจ้างเกิน 200 คน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายคุโรดะ จุน ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ (JETRO Bangkok) และประธานหอการค้าญี่ปุ่น–กรุงเทพฯ (Japanese Chamber of Commerce, Bangkok (JCC) และคณะในโอกาสเข้าพบเพื่อนำเสนอข้อมูลรายงานการสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศไทย ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 


นายพิพัฒน์ กล่าวว่า JETRO Bangkok และ JCC Bangkok ได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงแรงงาน หน่วยงานราชการ และองค์กรทางเศรษฐกิจต่าง ๆ มีบทบาทสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุน และช่วยเหลือบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นก่อให้เกิดการจ้างงานจำนวนมาก และส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศไทย  ซึ่งในข้อกังวลของผู้ประกอบการญี่ปุ่นในประเทศไทย เกี่ยวกับการขึ้นค่าจ้าง 400 บาท นั้น ทางกระทรวงแรงงานได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในประเทศไทยเบื้องต้นดังนี้ 1. ลดเงินสมทบประกันสังคมฝ่ายนายจ้างร้อยละ 1 12 เดือน   2. ลดภาษีค่าใช้จ่ายของสถานประกอบการร้อยละ 1.5 โดยทางกระทรวงแรงงานจะหารือกับกระทรวงการคลังต่อไป 


3. สถานประกอบการที่มีลูกจ้าง 200 คนขึ้นไป ขึ้นค่าแรงตามวันทำงานจริง และบริษัทขนาดเล็กไม่ถึง 200 คน ยังคงมาตรการค่าจ้างของสถานประกอบการเดิมระยะเวลา 12 เดือน ซึ่งจากข้อมูลผลสำรวจที่รายงานมา กระทรวงแรงงานพร้อมนำไปเป็นแนวทางในการสร้างนโยบายด้านแรงงานเพื่อสนับสนุนและแก้ไขปัญหาให้ผู้ประกอบการและนักลงทุนญี่ปุ่นในประเทศไทยต่อไป


ด้าน ประธาน JETRO Bangkok กล่าวว่า ขอขอบคุณ รมว.แรงงาน ที่ให้โอกาสเข้าพบในวันนี้ และขอบคุณที่กระทรวงแรงงานมีมาตรการรองรับให้กับผู้ประกอบการหลังจากปรับขึ้นค่าจ้าง และมาตรการการขออนุญาตทำงานระยะสั้นในประเทศไทย 

ข่าวแนะนำ