TNN คนจีนหยุดสวย? “เซโฟร่า”ลด พนง.

TNN

เศรษฐกิจ

คนจีนหยุดสวย? “เซโฟร่า”ลด พนง.

คนจีนหยุดสวย? “เซโฟร่า”ลด พนง.

“เซโฟร่า” เตรียมลดพนักงานในจีน สะท้อนภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลต่อตลาดความงาม

“เซโฟร่า” (Sephora) แบรนด์ค้าปลีกผลิตภัณฑ์ความงามจากฝรั่งเศส ในเครือ LVMH เตรียมปรับลดพนักงานในจีน ท่ามกลางความยากลำบากในการผลักดันตลาดความงามในจีนที่มีการแข่งขันสูง


แผนดังกล่าวจะกระทบพนักงาน 120 คน ส่วนใหญ่อยู่ในสำนักงานใหญ่ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจะได้รับเงินชดเชยและการสนับสนุนด้านอาชีพ


แม้การปรับลดพนักงานดังกล่าวจะคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึงร้อยละ 3 ของพนักงานทั้งหมดของ “เซโฟร่า” ที่มีราว 4,000 คน แต่ก็สะท้อนถึงแรงกดดันในตลาดความงามจีนที่มีการแข่งขันสูง และละเอียดอ่อนเรื่องราคา เนื่องจากผู้บริโภคลดการซื้อลง


“เซโฟร่า ไชน่า” ระบุในแถลงการณ์ว่า เพื่อรับมือกับความท้าทายของตลาดและให้แน่ใจว่าจะเติบโตในตลาดจีนต่อไป บริษัทจึงปรับโครงสร้างองค์กรในสำนักงานใหญ่ให้มีประสิทธิภาพขึ้น ทำให้มีความสามารถที่เหมาะสมสำหรับการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว 


ทั้งนี้ “เซโฟร่า” เป็นหนึ่งในแบรนด์สินค้าหรูรายใหญ่ที่สุด และเป็นธุรกิจที่ทำกำไรของกลุ่ม LVMH รองจาก “หลุยส์ วิตตอง” (Louis Vuitton) และ “ดิออร์” (Dior) และเติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วงเวลาที่กลุ่มธุรกิจหรูส่วนใหญ่กำลังชะลอตัว 


อย่างไรก็ตาม “เซโฟร่า” ประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดอเมริกาเหนือ ตะวันออกกลาง และยุโรป แต่ประสบปัญหาในตลาดจีนมานาน


“เซโฟร่า” เป็นแบรนด์ล่าสุดในกลุ่มธุรกิจความงามที่ส่งสัญญาณชะลอตัวในตลาดจีน หลังจากที่ทั้ง “ลอรีอัล” (L’Oreal) และ “เอสเต ลอเดอร์” (Estee Lauder) เผยถึงความต้องการซื้อที่ลดลง โดยเฉพาะสินค้าระดับพรีเมียมที่มีราคาแพง ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัทต่าง ๆ


ขณะที่การแข่งขันกับแบรนด์ท้องถิ่นและผลิตภัณฑ์ราคาถูกที่หาซื้อได้ง่ายบนแพลตฟอร์ม “อาลีบาบา” (Alibaba) และ “ทีมอลล์” (Tmall) ถือเป็นความท้าทายสำหรับแบรนด์หรูข้ามชาติ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง