TNN "Shein" ฟ้อง "Temu" ลอกเลียนแบบ l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

"Shein" ฟ้อง "Temu" ลอกเลียนแบบ l การตลาดเงินล้าน

Shein ยักษ์ใหญ่ด้านฟาสต์แฟชั่นสัญชาติจีนกำลังฟ้องร้องคู่แข่งเพื่อนร่วมชาติ Temu ว่าฉ้อโกงและละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

คดีดังกล่าวซึ่งถูกยื่นฟ้องในศาลรัฐบาลกลางในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันจันทร์ มีขึ้นในขณะที่ Shein (ชีอิน) เองก็กำลังต่อสู้กับข้อกล่าวหาที่คล้ายกันจากแบรนด์และศิลปินอิสระมากมาย รวมถึงลีวาย สเตราส์ และเอชแอนด์เอ็ม

ในการร้องเรียนชีอินกล่าวหาว่าเทมูซึ่งบริหารโดย PDD Holdings กำลังปลอมตัวเป็นตลาดออนไลน์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากสนับสนุนให้ผู้ขายในแพลตฟอร์มขโมยการออกแบบของแบรนด์อื่น และป้องกันไม่ให้พวกเขานำผลิตภัณฑ์ออกจากแพลตฟอร์ม แม้ว่าในภายหลังผู้ขายจะยอมรับว่ามีการละเมิดแล้วก็ตาม

ในคำฟ้องระบุว่า Temu (เทมู) ดึงดูดผู้บริโภคในสหรัฐฯ ให้ดาวน์โหลดและใช้แอปพลิเคชันมือถือโดยสัญญาว่าสินค้าจะมีราคาที่ต่ำมาก แต่เทมูไม่ได้ทำกำไรจากการขายผลิตภัณฑ์เหล่านี้ซึ่งมีราคาต่ำเสียจน Temu ต้องอุดหนุนการขายแต่ละครั้ง และสูญเสียเงินในทุกธุรกรรม ดังนั้นการสนับสนุนให้ผู้ขายละเมิดสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่นและขายสินค้าลอกเลียนแบบหรือสินค้าต่ำกว่ามาตรฐานเท่านั้นที่เทมูหวังที่จะช่วยลดความสูญเสียจำนวนมหาศาลที่เกิดจากเงินอุดหนุนได้

ขณะที่โฆษกของเทมูกล่าวว่าความกล้าของชีอินนั้นไม่น่าเชื่อ ทั้งที่ชีอินถูกฝังอยู่ใต้กองคดีทรัพย์สินทางปัญญาของตัวเอง ก็ยังมีความกล้าที่จะสร้างข้อกล่าวหาต่อผู้อื่นสำหรับการประพฤติมิชอบที่ตัวเองก็ถูกฟ้องร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ผู้ค้าปลีกออนไลน์คู่กรณีได้บุกโจมตีอุตสาหกรรมค้าปลีกด้วยผลิตภัณฑ์ราคาถูกเป็นพิเศษและความสามารถในการตอบสนองต่อเทรนด์ได้เร็วกว่าคู่แข่งรุ่นเก่ามาก โดยในระหว่างทาง ทั้งสองได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับหลักปฏิบัติด้านแรงงาน ความเชื่อมโยงกับรัฐบาลจีน และข้อกล่าวหาว่าใช้การออกแบบของแบรนด์อื่น 

ซึ่งทั้งสองธุรกิจเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาโดยตลอดเพราะแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดกัน พวกเขาได้ขึ้นศาลเพื่อกล่าวหากันและกันเกี่ยวกับข้อกล่าวหาอื้อฉาวหลายชุด เมื่อปีที่แล้วเทมูฟ้องชีอินเกี่ยวกับข้อกังวลด้านลิขสิทธิ์และข้อกล่าวหาว่าบริษัทใช้การข่มขู่ซัพพลายเออร์แบบมาเฟียเพื่อบีบบังคับพวกเขาให้ทำข้อตกลงแบบผูกขาด 

ส่วนชีอินก็กล่าวหาว่าเทมูมีพฤติกรรมผิดกฎหมาย โดยพนักงานของเทมูอย่างน้อยหนึ่งคนขโมยความลับทางการค้าอันมีค่าที่ระบุว่าผลิตภัณฑ์ใดของชีอินที่ขายดีที่สุด พร้อมด้วยข้อมูลราคาภายใน เพื่อช่วยในการแข่งขัน และด้วยข้อมูลที่ขโมยมานี้เทมูได้สั่งให้ผู้ขายคัดลอกผลิตภัณฑ์ของชีอินที่ขายดีที่สุด และจำหน่ายเวอร์ชันลอกเลียนแบบบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันมือถือของเทมู

แม้กระทั่งในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ ชีอินกล่าวว่าเทมูได้สร้างภาพเลียนแบบสินค้าลิขสิทธิ์ของชีอินที่แทบจะเหมือนกันทุกประการ และใช้ภาพเหล่านั้นหรือแนะนำให้ผู้ขายใช้ภาพเหล่านั้นเป็นภาพส่งเสริมการขายบนเว็บไซต์เทมูและแอปพลิเคชันมือถือ

นอกจากนี้ชีอินยังกล่าวหาไปไกลถึงขนาดที่บอกว่าเทมูได้เลียนแบบเป็นชีอินบนเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย X เพื่อพยายามล่อลวงลูกค้าออกจากแพลตฟอร์มชีอินไปยังแพลตฟอร์มเทมู

การร้องเรียนดังกล่าวมีหลักฐานประกอบคือภาพหน้าจอโฆษณาใน Google ที่สนับสนุนโดยเทมู ซึ่งแสดงชีอินในบรรทัดแรก แต่มีเทมูเป็นที่อยู่เว็บ 

และเพื่อหลอกลวงผู้บริโภคต่อไปเทมูได้ว่าจ้างให้ผู้มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดียนำเสนอว่าผลิตภัณฑ์ของเทมูซึ่งมักจะเป็นผลิตภัณฑ์เลียนแบบชีอินนั้นมีราคาถูกกว่าและคุณภาพสูงกว่าสินค้าชีอินของแท้ โดยเทมูพยายามเลียนแบบชีอินอย่างเต็มที่ รวมถึงการรุกล้ำทรัพยากร พนักงาน และซัพพลายเออร์ของชีอิน

คำร้องเรียนความยาว 80 หน้าของชีอินมีตัวอย่างเสื้อผ้าและการออกแบบมากกว่า 10 ตัวอย่างที่เทมูถูกกล่าวหาว่าลอกเลียนแบบ ซึ่งชีอินได้ขอให้ศาลตัดสินและออกคำสั่งห้ามเทมูใช้ข้อมูลที่เป็นความลับของชีอิน


ข่าวแนะนำ