TNN เงินดิจิทัล 10,000 "จุลพันธ์" ยังไม่ฟันธงปรับรูปแบบแจกเป็นเงินสดหรือไม่

TNN

เศรษฐกิจ

เงินดิจิทัล 10,000 "จุลพันธ์" ยังไม่ฟันธงปรับรูปแบบแจกเป็นเงินสดหรือไม่

เงินดิจิทัล 10,000 จุลพันธ์ ยังไม่ฟันธงปรับรูปแบบแจกเป็นเงินสดหรือไม่

"จุลพันธ์" ยังไม่ฟันธงการปรับรูปแบบแจก "เงินดิจิทัล" เป็นเงินสดหรือไม่ ต้องหารือพรรคร่วมหลังจัดตั้งรัฐบาลแล้ว แต่เชื่อมั่นหากปรับเปลี่ยนรูปแบบจะต้องถูกใจประชาชน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  ยอมรับว่า มีการพูดคุยในพรรคเพื่อไทยถึงความเป็นไปได้ในการปรับเปลี่ยนแนวทางการแจกเงิน ผ่านโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ต แต่ไม่ขอลงในรายละเอียด เพราะต้องให้เกียรติในการทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งวันนี้ได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วม ถึงแนวทางการทำนโยบายแห่งรัฐร่วมกัน โดยจะต้องนำนโยบายของแต่ละพรรคมาพูดคุย ว่า สามารถเดินหน้านโยบายได้เพียงใด ภายใต้กรอบงบประมาณที่มีอยู่และในสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

         

ส่วนความชัดเจนถึงกระแสข่าวการปรับเงื่อนไข โดยจะมีแจกเงินให้กลุ่มเปราะบางก่อน ในรูปแบบเงินสดผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น นายจุลพันธ์ ยอมรับ มีหลายแนวคิดแต่ยังไม่ตอบโจทย์ในประเด็นรายละเอียด เพราะในกลไกยังเชื่อมั่นว่าโครงการดิจิทัลยังเดินหน้าได้ โดยรูปแบบอาจมีการปรับเปลี่ยนในบางส่วน พร้อมย้ำว่าคณะทำงานได้หารือในหลายส่วน  แต่เมื่อยังไม่มีข้อตกลงออกมาจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ยังพูดมากกว่านี้ไม่ได้ แต่ความชัดเจนจะออกมาเร็วๆ นี้ เพราะจะมีการแถลงนโยบายจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือน ก.ย.

          

พร้อมกันนี้  นายจุลพันธ์ ย้ำว่า สิ่งที่คณะรัฐมนตรีชุดรักษาการได้มีมติเกี่ยวกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตในขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง กระบวนการการลงทะเบียน การเตรียมความพร้อมของโครงการยังเดินหน้าอยู่ ซึ่งหน่วยงานราชการยังเดินหน้าทำงานอยู่

          

ทั้งนี้ เมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่แล้ว หากจะมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขใดๆ ของโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เชื่อว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนที่เป็นประโยชน์ถูกใจประชาชนมากขึ้น และประเด็นใดที่ยังเป็นข้อกังวลทางกฎหมายก็พยายามปรับแก้ เพื่อให้โครงการเดินหน้าและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด ส่วนไทม์ไลน์ของโครงการ ไตรมาส 4 ประชาชนจะได้รับเงินตามเดิมยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงโดยคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

          


ข่าวแนะนำ