TNN คนเวียดนามฮิตลาบูบู้ ดันราคาขายตัวละเป็นหมื่น

TNN

เศรษฐกิจ

คนเวียดนามฮิตลาบูบู้ ดันราคาขายตัวละเป็นหมื่น

ในเวียดนาม เกิดกระแสนิยมอาร์ตทอยชื่อดังอย่างลาบูบู้ไม่แพ้ในเมืองไทย พาไปดูว่าคนเวียดนามซื้อกันตัวละเท่าไหร่

Labubu(ลาบูบู้) เป็นอาร์ตทอย ที่จำหน่ายโดยบริษัท Pop Mart ของจีน ซึ่งสร้างปรากฏการณ์ในเวียดนามอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน  

ตามข้อมูลของบริษัท Metric ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลอีคอมเมิร์ซ ระบุว่า ยอดขายสินค้าทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ Labubu บนแพลตฟอร์ม Shopee แพลตฟอร์ม Lazada และแพลตฟอร์ม TikTok Shop รวมกันมีมูลค่า 5,200 ล้านเวียดนามด่งในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 “เพิ่มขึ้นมากกว่า 6 เท่า” จากไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 เนื่องจาก Art Toy ดังกล่าวได้รับความนิยมในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

พบว่า Labubu และสินค้าที่เกี่ยวข้อง เช่น เสื้อ พวงกุญแจ และฝาครอบสมาร์ทโฟน ขายทางออนไลน์ในราคาระหว่าง 700,000 เวียดนามด่ง ถึง 2 ล้านเวียดนามด่ง แต่ Labubu ที่หายากจะมีราคามากกว่า 10 ล้านเวียดนามด่ง (13,000 บาท) 

นอกจากนี้ ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567  Labubu สามารถขายบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop มากกว่า 145,100 รายการ ตัวเลขนี้ยังไม่รวมช่องทางอื่นและตัวเลขการขายของบริษัท Pop Mart ซึ่งเป็นบริษัทจัดจำหน่าย Labubu อย่างเป็นทางการในเวียดนาม 

บริษัท Pop Mart ได้เปิดร้านแรกอย่างเป็นทางการในเวียดนาม ซึ่งตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้า Crescent Mall ในนครโฮจิมินห์ เมื่อเดือนพ.ค.ปีนี้ ถือเป็นการบอกได้ว่าคนเวียดนามนิยมอาร์ตทอยมากขึ้นจนถึงขั้น Pop Mart มาเปิดร้านเอง หลังจากนั้นมีการเปิดสาขาแห่งที่ 2  ที่นครดานัง ตามมา

ความนิยม Labubu สร้างยอดขายให้กับร้านค้าออนไลน์อย่างเป็นกอบเป็นกำ พบว่า ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 ในแพลตฟอร์ม TikTok Shop มีร้านค้า 43 แห่งที่ขาย Labubu พบว่ามีรายได้รวมมากกว่า 3,000 ล้านเวียดนามด่ง ส่วนในแพลตฟอร์ม Shopee และ Lazada  มีร้านค้า 116 แห่งที่ขาย Labubu โดยมีรายได้ 2,200 ล้านเวียดนามด่ง 

ลาบูบู้ที่มีราคาขายสูงสุดในออนไลน์คือ 1 – 1.5 ล้านเวียดนามด่ง( 1,500-2,000 บาท เพิ่มขึ้นจากราคาขายปกติ 3-5 เท่าตัว) ซึ่งขึ้นอยู่กับแหล่งกำเนิด ความหายาก และขนาด 

ส่วนบริษัท Pop Mart ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 อยู่ที่ 5,000 ล้านเวียดนามด่ง หรือประมาณ 200,000 เหรียญสหรัฐ

ความนิยม Labubu สูงขึ้นเนื่องจากอิทธิพลของซูเปอร์สตาร์ระดับโลกอย่าง ลิซ่า ลลิษา มโนบาล ที่ทำให้ใคร ๆ ก็อยากได้ Labubu มาครอบครอง

นอกจกนี้ยังมีศิลปินและ Content Creator ของเวียดนาม หลายคนที่สะสมของเล่น Labubu และพูดคุยบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งส่งผลให้มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด 

คนเวียดนามจำนวนมากยอมจ่ายเงิน 3-5 ล้านเวียดนามด่ง( 4-7 พันบาท) สําหรับ Labubu blind set ซึ่งมี Characters 6 ตัวที่มีสไตล์แตกต่างกัน 

ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ Labubu เกิดขึ้นเมื่อกลุ่มประชากรรายได้ระดับปานกลางในเวียดนามเพิ่มขึ้นและมีความสามารถในการซื้อสินค้าที่ไม่จําเป็นเพิ่มขึ้น

บริษัทที่ปรึกษา McKinsey คาดการณ์ว่า ในปี 2578 ครึ่งหนึ่งของประชากรเวียดนามจะเป็นกลุ่มประชากรรายได้ระดับปานกลาง ซึ่งจะส่งผลให้การบริโภคในเวียดนามเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย โดยคนกลุ่มนี้ความสามารถใช้จ่ายในสินค้าฟุ่มเฟือยได้มากขึ้นของตลาดเวียดนามได้อีกด้วย ตรงนี้เป็นโอกาสของสินค้าอาร์ตทอยที่จะไปขายในเวียดนามได้เพิ่มขึ้น

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ