TNN ส่งออกสินค้าเกษตรไทยโต แต่ยังต้องระวังสงครามการค้า

TNN

เศรษฐกิจ

ส่งออกสินค้าเกษตรไทยโต แต่ยังต้องระวังสงครามการค้า

ส่งออกสินค้าเกษตรไทยโต แต่ยังต้องระวังสงครามการค้า

ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS เผยส่งออกสินค้าเกษตรไตรมาส 2 ขยายตัวร้อยละ 5.8 แต่ยังต้องจับตา สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนรอบใหม่อย่างใกล้ชิด

ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย (KTB) ระบุว่า ภาพรวมการส่งออกสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรมเกษตรในไตรมาสที่ 2 ปี 2567 อยู่ที่ 14,639 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ ราว 530,000 ล้านบาท ขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 5.8 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 0.3  


สำหรับสินค้าที่ขยายตัวดี ได้แก่ ข้าว ร้อยละ 53.0 เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากความกังวลด้านความมั่นคงทางอาหาร และนโยบายจำกัดการส่งออกข้าวของอินเดีย ส่วนยางพารา ร้อยละ 37.3 ปรับตัวขึ้น จากราคาส่งออกที่เพิ่มขึ้นมาก 


ขณะที่อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ร้อยละ 4.1 ได้รับผลบวกจากความต้องการนำเข้าในตลาดตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น จากความกังวลต่อภาวะสงคราม


อย่างไรก็ตาม การส่งออกไปยังตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่สุด คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 27 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรมเกษตร หดตัวต่อเนื่องที่ ร้อยละ 3.6 ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง ส่งผลกระทบต่อการส่งออกกุ้ง ซึ่งเป็นสินค้าที่มีราคาสูงเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ทั่วไป ประกอบกับผลกระทบของภัยแล้ง ที่ทำให้ผลผลิตผลไม้ออกสู่ตลาดลดลง


ทั้งนี้ Krungthai COMPASS มองว่า ในปี 2567 การส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรไทยจะยังขยายตัวได้ แต่มีปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดได้แก่ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนรอบใหม่ อาจกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรไทยที่เป็นห่วงโซ่อุปทานของจีน 


รวมถึงความท้าทายจากการแข่งขันในตลาดจีนที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีแรงกดดันจากการเพิ่มขึ้นของต้นทุนค่าขนส่ง ค่าจ้างแรงงาน และมาตรการสิ่งแวดล้อมของประเทศคู่ค้า ซึ่งอาจกดดันอัตรากำไรของผู้ประกอบการ


ข่าวแนะนำ