TNN จิตติ ชี้ทองคำไทย มีโอกาสพุ่งทำสถิติใหม่ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

จิตติ ชี้ทองคำไทย มีโอกาสพุ่งทำสถิติใหม่ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

จิตติ ชี้ทองคำไทย มีโอกาสพุ่งทำสถิติใหม่ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

ราคาทองคำโลกพุ่งทำสถิติใหม่ทะลุ 2,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ ด้านนักวิเคราะห์ฯ มองราคาทองคำมีแนวโน้มขาขึ้น จับตาบาทอ่อน-ลดดอกเบี้ยหนุน

นายจิตติ  ตั้งสิทธิภักดี  นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า  แม้ราคากลางทองคำในตลาดโลก ปรับตัวเพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ ซึ่งประเมินว่าแนวโน้มราคาทองคำจะสามารถยืนเหนือระดับ 2,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ และปรับตัวขึ้นต่อไปได้ จากคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ มีโอกาสในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระยะถัดไป


อย่างไรก็ตาม แนะนำนักลงทุนว่าการลงทุนทองคำนั้น ถือเป็นสินทรัพย์ที่ลงทุนได้ดีในระยะยาว แต่หากต้องการลงทุนระยะสั้นหรือเก็งกำไรใน Gold Spot จะต้องใช้ความระมัดระวังในการลงทุนมากขึ้นให้ความเห็นว่า ราคาทองคำในตลาดโลกยังเป็นแนวโน้มขาขึ้น โดยราคากลางทองคำในตลาดโลก ทำจุดสูงสุดใหม่ เพิ่มขึ้นเหนือ 2,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ยังถือว่ามีความผันผวนสูง จากราคาทองในสัปดาห์ก่อนเคลื่อนไหวมีช่องว่างจุดต่ำสุดและจุดสูงสุดกว่า 100...


ทั้งนี้ ในปี 2567 ประเมินเป้าหมายราคาทองคำในตลาดโลกคาดทำจุดสูงสุดอยู่ที่ 2,550 บาท ส่วนราคาทองคำในประเทศอยู่ที่ 41,500 บาท โดยยังต้องติดตามสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันที่ให้ราคาทองคำไทยอาจปรับตัวขึ้นไม่ถึงจุดสูงสุดเดิม


ขณะที่ ศูนย์วิจัยทองคำ เปิดผลสำรวจมุมมองต่อทิศทางราคาทองคำในประเทศรายสัปดาห์ระหว่างวันที่ 19-23 ส.ค.67 จากการสำรวจ GRC Gold Survey พบว่า


14 ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำ ที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ ในจำนวนนี้มี 8 ราย หรือเทียบเป็น 57% คาดว่า ราคาทองคำ ในสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 2 ราย หรือเทียบเป็น 14% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 4 ราย หรือเทียบเป็น 29% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา


สำหรับนักลงทุนทองคำ ได้เข้าร่วมตอบแบบสำรวจ จำนวน 323 ราย ในจำนวนนี้มี 209 ราย หรือเทียบเป็น 65% คาดว่าราคาทองคำในประเทศของสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 70 ราย หรือเทียบเป็น 22% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 44 ราย หรือเทียบเป็น 13% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ