TNN พบสารอันตรายจาก Shein – Temu l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

พบสารอันตรายจาก Shein – Temu l การตลาดเงินล้าน

ตรวจพบสารอันตราย (สารพิษ) สูงเกินเกณฑ์กำหนดในสินค้าถูกจากจีนหลายรายการ ที่มีการสั่งซื้อจากแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์จีน ทั้ง Shein และ Temu

สำนักข่าว เอเอฟพี (AFP) รายงานว่า หน่วยงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมของเกาหลีใต้ เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงผลการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายทางออนไลน์ ครั้งล่าสุด ไม่ว่าจะเป็น Shein, AliExpress และ Temu พบว่ามีหลายรายการที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานกำหนด และได้แจ้ง ให้นำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกจากการขาย

อีกทั้ง แนะนำให้ประชาชน ให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่สัมผัสกับรางกายของผู้ใช้ โดยตรง เช่น รองเท้าแตะหนัง และ หมวก เป็นต้น 

จากการตรวจสอบ พบว่า รองเท้าจาก Shein มีสาร พาทาเลต (phthalates) อยู่ในระดับสูง ซึ่งในรองเท้า 1 คู่ พบว่ามีสารดังกล่าวสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนดถึง 229 เท่า ซึ่งตามรายงานของหน่วยงานจากเกาหลีใต้ ระบุว่า สาร พาทาเลต ใช้เพื่อทำให้พลาสติกมีความยืดหยุ่นมากขึ้น แต่อาจส่งผลต่อการทำงานของระบบสืบพันธุ์ เช่น การลดจำนวนอสุจิ และอาจทำให้เกิดภาวะการมีบุตรยาก และอาจถึงขึ้นคลอดก่อนกำหนดได้ 

และ ยังตรวจสอบพบสาร ฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้กันทั่วไปในผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง แต่กลับพบในหมวก ที่จำหน่ายผ่าน Shein ซึ่งมีปริมาณมากกว่าเกณฑ์กำหนดถึง 2 เท่า 

ส่วนยาทาเล็บจาก Shein มีสาร ไดออกเซน (dioxane) ซึ่งเป็นพิษต่อตับ ในระดับมากกว่า 3.6 เท่าของเกณฑ์กำหนด และความเข้มข้นของสาร เมทานอล (methanol) พบว่ามีถึง 1.4 เท่า ซึ่งสูงเกินกว่าระดับที่ยอมรับได้

เอเอฟพี รายงานว่า จากการสอบถามไปยัง Shein ให้ข้อมูลเพียงว่า พวกเขาได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานทดสอบระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นบุคคลที่ 3 เพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ที่ซัพพลายเออร์จัดหามาตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ ชีอิน 

นอกจากนี้ บนแพลตฟอร์ม Temu ทางการโซล ยังพบสารตะกั่วอยู่ในพื้นรองเท้าชั้นใน ของรองเท้าแตะ ซึ่งเกินขีดจำกัดที่อนุญาตถึง 11 เท่า

โฆษกจาก Temu กล่าวว่า เมื่อได้รับแจ้งจากรัฐบาลกรุงโซล ทางบริษัทฯ ก็เริ่มสอบสวนในทันที โดยได้ลบ รายการผลิตภัณฑ์เหล่านั้นออกจากตลาดทั่วโลกอย่างรวดเร็ว และกำลังปรับปรุงระบบและคำแนะนำแก่ผู้ค้า เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยและกฎระเบียบท้องถิ่น

ทั้งนี้ หน่วยงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมของเกาหลีใต้ มีการตรวจสอบด้านความปลอดภัยต่อเนื่อง โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โคเรีย ไทมส์ รายงานว่าพบสารอันตรายเกินกว่ากำหนดในผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กจาก Shein โดยรองเท้าเด็ก 2 คู่ พบว่า คู่หนึ่งมีสาร ฟอร์มาลดีไฮด์ เกินระดับอนุญาตถึง 1.8 เท่า และอีกคู่ มีสาร พาทาเลต เกินกว่าที่กำหนดถึง 428 เท่า

ซึ่งการตรวจสอบดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากบริษัทค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของจีน ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างล้นหลามทั่วโลก และกลายเป็นผู้เล่นหลักในตลาดชอปปิงออนไลน์ของเกาหลีใต้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

ข่าวแนะนำ