TNN ไทย-คาซัคสถาน ยกระดับศก.-การค้า | เศรษฐกิจInsight

TNN

เศรษฐกิจ

ไทย-คาซัคสถาน ยกระดับศก.-การค้า | เศรษฐกิจInsight

"ภูมิธรรม" ลงนาม MOU ร่วมมือเศรษฐกิจและการค้าไทย-คาซัคสถาน หวังบุกตลาดใหม่ศักยภาพเอเซียกลาง-รับฟรีวีซ่า

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังลงนามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างไทยและคาซัคสถาน โดยกระทรวงพาณิชย์ของไทย กับ กระทรวงการค้าและบูรณาการ ของคาซัคสถาน โดยมี นายอาร์มัน ชักคาลีเยฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและบูรณาการ เป็นผู้ลงนามฝ่ายคาซัคสถานที่ EXPO International Exhibition Center ว่า ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา (2562-2566) ไทยและคาซัคสถานมีมูลค่าการค้ารวมเฉลี่ย 3,500 ล้านบาท 


โดยในปี 2566 การค้ารวมมีมูลค่า 5,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 26.28 โดยไทยส่งออกรถยนต์และอุปกรณ์ เครื่องจักรกล เครื่องปรับอากาศ เครื่องสำอาง เครื่องปรุงรส เป็นต้น ไทยและคาซัคสถาน ยังมีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอด และหวังว่าหลังจากมีการลงนามในความตกลง ทั้งสองประเทศจะสามารถพัฒนาและยกระดับความสัมพันธ์ทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนให้ดีมากยิ่งขึ้นต่อไป  


นายภูมิธรรมกล่าวว่า การมาครั้งนี้มีภารกิจสำคัญอีกส่วนหนึ่งคือ การผลักดันให้เริ่มมีการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทยกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) เพื่อลดอุปสรรคและเพิ่มโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างทั้งสองภูมิภาค รวมถึงระหว่างไทยและคาซัคสถาน โดยคาซัคสถานเป็นสมาชิกที่สำคัญในกระบวนการตัดสินใจของ EAEU ที่มีประชากรรวมกว่า 180 ล้านคน จึงขอการสนับสนุนจากคาซัคสถานในเรื่องนี้ด้วย


ส่วนความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายนั้น สองฝ่ายได้ลงนามในความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราหรือวีซ่าฟรี เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้นักท่องเที่ยวของทั้งสองฝ่ายเมื่อเดือนเมษายน 2567 จึงหวังว่าจะช่วยให้จำนวนนักท่องเที่ยวของทั้งสองฝ่ายมากขึ้น และจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายในอนาคต 


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ