TNN แอมะซอนจ่อทดสอบโดรนส่งพัสดุในอังกฤษ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

แอมะซอนจ่อทดสอบโดรนส่งพัสดุในอังกฤษ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

“แอมะซอน” เตรียมทดสอบโดรนส่งพัสดุในอังกฤษ เตรียมพร้อมให้บริการเชิงพาณิชย์

สำนักงานการบินพลเรือนอังกฤษ ระบุว่า “แอมะซอน” (Amazon) ยักษ์อี-คอมเมิร์ซของสหรัฐฯ พร้อมกับอีก 6 องค์กร ได้รับเลือกให้ทดสอบบินโดรนเหนือน่านฟ้าในอังกฤษ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการบินในรัศมีเกินระยะสายตา (beyond visual line of sight) ซึ่งผู้ควบคุมจะไม่สามารถมองเห็นโดรนได้เที่ยวบินโดรนเหล่านี้จะใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเกี่ยวกับการนำทอง การควบคุม และตรวจจับอากาศยานอื่น ๆ บริการด้านโครงสร้างพื้นฐานระยะไกล อาทิ ฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง การตรวจสอบน่านฟ้าบริเวณทะเลเหนือ และการจัดส่งอุปกรณ์การแพทย์ฉุกเฉิน จะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่รวมอยู่ในโครงการทดลองครั้งนี้ด้วย


“โซฟี โอซัลลิแวน” ผู้อำนวยการฝ่ายการบินแห่งอนาคตของสำนักงานการบินพลเรือนอังกฤษ กล่าวว่า เป้าหมายในการทดสอบ คือ ทำให้ปฏิบัติการโดรนนอกรัศมีระยะสายตาเป็นจริงได้อย่างปลอดภัยและทำได้ทุกวัน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้น่านฟ้าของอังกฤษทันสมัยขึ้น และนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้


“ไซมอน มาสเตอร์ส” รองผู้อำนวยการด้านความท้าทายทางการบินแห่งอนาคต จากศูนย์วิจัยและนวัตกรรมแห่งอังกฤษ มองว่า เที่ยวบินโดรนเหล่านี้มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนผ่านวิธีจัดส่งสินค้าและการบริการ โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล 


ขณะที่บริการโดรนจัดส่งพัสดุของ “แอมะซอน” ที่เรียกว่า “ไพรม์ แอร์” (Prime Air) ก่อตั้งโดย “เจฟฟ์ เบโซส” ผู้ก่อตั้ง “แอมะซอน” ซึ่งบริษัทระบุเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วว่า ลูกค้าในอังกฤษและอิตาลีจะมีทางเลือกในการจัดส่งพัสดุด้วยโดรน ตั้งแต่ช่วงปลายปีนี้ 


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทยังไม่มีใบอนุญาตใช้งานโดรนในอังกฤษ แต่โครงการทดสอบครั้งนี้จะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนบริการดังกล่าว


  ที่มา  Reuters

ข่าวแนะนำ