TNN พาณิย์ลุยสอบนอมินี หวั่นธุรกิจไทยพัง | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

พาณิย์ลุยสอบนอมินี หวั่นธุรกิจไทยพัง | ย่อโลกเศรษฐกิจ

กระทรวงพาณิชย์ ลุยสอบ "นอมินี" หวั่นต่างชาติทุบธุรกิจไทยพัง เตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมเอสเอ็มอีไทยให้แข็งแกร่งขึ้น

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีแนวทางการดูแลด้านส่งเสริมการจดทะเบียนการขออนุญาตคนต่างด้าวไว้ชัดเจน และหลังจากนี้ไปกรมฯ จะทำงานร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรด้านการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อกำกับดูแลให้เกิดความ เป็นธรรมกับผู้ประกอบการไทยของการเข้ามาแข่งขัน และจัดตั้งธุรกิจโดยผิดกฎหมายของต่างชาติอย่างจริงจัง 


โดยเฉพาะตรวจสอบธุรกิจที่มีลักษณะนอมินี หรือให้คนไทยถือหุ้นแทนคนต่างด้าว เพื่อหลีกเลี่ยง การขออนุญาตประกอบธุรกิจตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ที่กำหนดให้คนต่างด้าวที่เข้ามาประกอบธุรกิจบริการตามบัญชีท้าย พ.ร.บ. และต้องการถือหุ้นเกินร้อยละ 50 ต้องเข้าสู่กระบวนการขออนุญาตโดยถูกต้อง มิฉะนั้นจะมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000-1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


นอกจากนี้ ยอมรับว่ารูปแบบการค้าในปัจจุบันที่มีการรุกตลาดแรง และเร็วผ่านระบบออนไลน์ เน้นการขายด้วยสินค้าต้นทุนถูกทำให้ส่งผลกระทบต่อ ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ SME ที่ปรับตัวไม่ทัน ดังนั้น กิจกรรมที่จะเสริมแกร่ง SME ด้วยองค์ความรู้ และการตลาดแนวใหม่ผ่านมาตรการต่างๆ จะเป็นการเสริมเสริมให้ SME ไทยได้ เช่น


1.การขยายช่องทาง การตลาดผ่านออนไลน์  2.การสร้างโอกาสทาง การตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ผ่านหลักสูตรชุมชนออนไลน์นวัตกรรมรักษ์โลก เป็นกิจกรรมยกระดับชุมชน 


3.สร้างความเข้มแข็งให้ ผู้ประกอบการ SME โดยนำผู้ประกอบการชุมชนซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายย่อย รายย่อมออกงานแสดงและจำหน่ายสินค้า ณ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าชื่อดัง 


4.การส่งเสริม สร้างภาพลักษณ์สินค้าชุมชนของไทย 5.การเจรจาหาพื้นที่จำหน่ายสินค้าฟรีหรือราคาพิเศษให้ผู้ประกอบการชุมชน และผู้ประกอบการรายย่อย เช่น ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า สถานีบริการน้ำมัน  เพื่อช่วยลดภาระต้นทุนของผู้ประกอบการ ปัจจุบันมี 19,000 ทำเล เป็นต้น 


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ