TNN เอกชนจี้รัฐใช้กฎหมายคุมเข้มสินค้าจีน | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

เอกชนจี้รัฐใช้กฎหมายคุมเข้มสินค้าจีน | ย่อโลกเศรษฐกิจ

เอกชนจี้รัฐใช้กฎหมายคุมเข้มสินค้าจีน | ย่อโลกเศรษฐกิจ

เอกชนหวั่นปัญหาสินค้าต่ำทุนต่างประเทศทุบตลาดไทยฝังรากลึก จี้รัฐใช้กฎหมายคุมเข้มข้น พร้อมแนะรัฐออกมาตรการหนุนใช้จ่ายเพิ่ม

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การเข้ามาของสินค้าต่างประเทศ โดยเฉพาะจีน ในการแข่งขันราคากับสินค้าที่ผลิตในประเทศไทยนั้น ต้องยอมรับว่าเป็นปัญหาที่ฝังรากลึกลงเรื่อยๆ สิ่งที่รัฐบาลควรต้องเร่งแก้ไข เพื่อผ่อนปรนผลกระทบให้เบาลง โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจขาลงทั่วโลก ผู้บริโภคไม่กล้าจับจ่าย อะไรที่มีราคาถูกมาก ผู้บริโภคก็จะหันไปให้ความสนใจ คือ การที่รัฐบาลจะต้องควบคุมการบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ให้เข้มข้นที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบกับสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เข้มข้นในการตรวจสอบการเข้ามาของสินค้าต่างประเทศ ว่ามีการเสียภาษีชัดเจนหรือไม่ มีคุณภาพได้มาตรฐานของไทยหรือไม่ การเข้ามาเปิดร้านค้าหรือทำธุรกิจในไทย ทำถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ 


เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่มีความยุติธรรมที่สุด ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ด้าน ได้แก่ 1.การผลิตเพื่อส่งสินค้าออกตามปกติ และ 2.การขนส่งผ่านแดน หรือการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางรถ ซึ่งมีความแตกต่างกัน  โดยการขนส่งผ่านแดนในระยะหลังนี้ มีแอพพลิเคชันใหม่ที่เข้ามาแข่งขันในตลาด ทำให้ต้นทุนส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภคต่ำลงมาก รวมถึงใช้โปรโมชันไม่เสียค่าส่งจูงใจผู้บริโภค 


ล่าสุดมีการพัฒนาแอพขึ้นมารวมคำสั่งซื้อจำนวนมากๆ เพื่อสั่งผลิตสินค้าจำนวนหลายล้านชิ้นในครั้งเดียว เพื่อให้ต้นทุนราคาต่ำกว่าท้องตลาด ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้บริโภคสูงมาก เพราะราคาถูก


ดังนั้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ รัฐบาลจะต้องทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนเม็ดเงิน อาทิ กระทรวงพาณิชย์นำผู้ประกอบการที่มีสินค้าหลายหมวดหมู่จัดจำหน่ายในพื้นที่ที่จัดสรรไว้ เพื่อลดต้นทุนให้ผู้ผลิต ซึ่งผู้ผลิตที่อยู่ในภาวะตลาดขาลง มีความตั้งใจร่วมด้วยอยู่แล้วในการลดราคาจำหน่าย เพื่อระบายสินค้าในสต็อกและช่วยผู้บริโภค ส่วนแง่มุมอื่นๆ ก็อยากให้ผู้บริโภคเลือกสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย เพื่อช่วยหมุนเวียนเม็ดเงินและเศรษฐกิจในภาพรวม ผ่อนเบาปัญหาสินค้าต้นทุนต่ำจากต่างประเทศที่เข้ามาทุบตลาดไทยด้วย.


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ